Đào trộm đất gây mất an toàn hành lang lưới điện cao thế ở Quảng Trị

Tại tỉnh Quảng Trị, diện tích đất dưới chân đường dây điện 110 kV đi qua địa bàn phường Đông Lương, TP Đông Hà và xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong đang bị đào bới, lấy trộm từ nhiều tháng qua. Tình trạng trên khiến nhiều cột điện cao thế đứng trước nguy cơ bị gãy đỗ, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Theo quy định của Chính phủ, để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao thế 110 kV, khoảng cách tối thiểu từ dây dẫn điện đến các phương tiện đang hoạt động trong hành lang lưới điện là 6 mét. Tuy nhiên, tại hiện trường, phần đất dưới cột điện đã bị khai thác sát chân móng. Vào mùa mưa bão, khi đất bị xói lở mạnh thì cột điện cũng có thể ngã đổ bất cứ lúc nào, đe dọa đến sự an toàn của người dân.

Hàng nghìn m3 đất bị đào trộm, gây nguy cơ ngã đổ các cột điện, dẫn đến khả năng thiệt hại hàng tỷ đồng.

Cho đến lúc này, giải pháp duy nhất được các ngành chức năng đưa ra chỉ mới là đặt biển cấm khai thác đất, trong khi đó việc xử lý các hành vi khai thác đất trái phép như thế nào vẫn chưa có biện pháp cụ thể.

Được biết, từ cuối năm 2014 đến nay, nhiều cá nhân, doanh nghiệp đã lợi dụng việc chính quyền chưa đầu tư xây dựng hạ tầng Khu đô thị Nam sông Vĩnh Phước đã đào lấy trộm đất đưa đi nơi khác cung cấp cho việc tạo mặt bằng xây dựng các công trình, nhà ở... Khu đô thị Nam sông Vĩnh Phước được UBND tỉnh Quảng Trị quy hoạch với tổng diện tích 200 ha, trong đó có gần 70 ha được phê duyệt dự án đầu tư chi tiết.

Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị cho biết, việc đất bị đào lấy trộm ngoài việc gây ảnh hưởng đến đường dây điện cao thế, thì hàng nghìn m3 đất bị đưa đi để lại những hầm hố nham nhở gây khó khăn trong việc san ủi tạo mặt bằng cho xây dựng Khu đô thị Nam sông Vĩnh Phước nay mai. Chắc chắn khi đó phải bỏ ra tiền tỷ để đưa đất từ nơi khác về thay thế cho số đất bị mất đi.


  • 20/11/2015 09:13
  • Theo nhandan.com.vn
  • 4718


Gửi nhận xét