Đào tạo trực tuyến, từ xa: Giải pháp giảm chi phí, nâng cao chất lượng đào tạo

Trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã áp dụng nhiều loại hình đào tạo như: Dài hạn, liên kết, ngắn hạn,… Các loại hình đào tạo không chính quy khác cũng được coi trọng như: Đào tạo nội bộ, hội thảo… trong đó có loại hình đào tạo từ xa trực tuyến mang lại hiệu quả cao.

Từ nhu cầu thực tế

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của các công ty điện lực, sau một thời gian nghiên cứu và xây dựng, chương trình đào tạo từ xa qua mạng của Công ty Công nghệ thông tin (Tổng công ty Điện lực miền Nam) đã chính thức tuyển sinh và tổ chức đào tạo từ năm 2012 với 2 hình thức:

- Đào tạo từ xa qua mạng: Với hình thức này, học viên của các công ty điện lực sẽ được cấp tài khoản, mật khẩu đăng nhập vào website Đào tạo từ xa của Công ty ITSPC. Sau đó học viên có thể tải tài liệu, bài giảng, bài tập và tiến hành thi trắc nghiệm trên trang web này.

- Đào tạo trực tuyến (online): Học viên sẽ được cấp tài khoản, mật khẩu để đăng nhập vào website Đào tạo trự tuyến của Công ty ITSPC. Sau đó học viên tham gia các lớp học thời gian thực có hỗ trợ hình ảnh, âm thanh.

Ngoài ra, học viên cũng có thể tham gia diễn đàn thảo luận chung và diễn đàn thảo luận của lớp học, trao đổi thông tin cần thiết. Trong 2 năm qua, chương trình đào tạo đại học từ xa của Trường đã thu hút gần trên 500 học viên từ 21 Công ty  Điện lực trực thuộc và các công ty phụ trợ của Tổng công ty Điện lực miền Nam. Chương trình áp dụng công nghệ trực tuyến tiên tiến và hiện đại vào công tác giảng dạy. Các học viên có thể học hoàn toàn qua mạng nhưng vẫn có thể trao đổi tức thời các thắc mắc với giảng viên như đang tham gia lớp học thực hành thông qua âm thanh và hình ảnh trực tuyến. Chương trình đào tạo hệ từ xa theo xu hướng ứng dụng thực hành, giúp học viên tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế trong quá trình học.

Ảnh minh họa

Giảm chi phí

Hiện nay, ngành Điện đang nỗ lực tiết kiệm chi phí trong xây dựng, truyền tải và phân phối điện. Với hệ thống đào tạo này, CB-CNV ngành Điện có thể truy cập các khoá học bất kỳ nơi đâu như phòng làm việc, tại nhà, tại những điểm Internet công cộng, 24/24 giờ, 7 ngày trong tuần.

Giải pháp này có thể giúp giảm khoảng 60% chi phí đào tạo. Học viên chỉ cần dành một ít thời gian đăng kí khoá học và có thể đăng kí bao nhiêu khoá học mà họ cần. Ngoài ra việc học trực tuyến còn giảm thời gian đào tạo từ 20-40% so với phương pháp giảng dạy truyền thống.

Linh hoạt và cơ động

Tại cổng đào tạo trực tuyến, các học viên là các CBCNV có thể chọn lựa những khoá học và  thời gian học phù hợp với công việc hoặc khoá học tự tương tác (Interactive Self-pace Course), tự điều chỉnh tốc độ học theo khả năng và có thể nâng cao kiến thức thông qua những thư viện trực tuyến. Chương trình đã cung cấp các cấp độ học khác nhau giúp học viên dễ dàng lựa chọn, dễ dàng theo dõi tiến độ học tập và kết quả học tập của mình.

Ngoài ra, các giảng viên tại Công ty sẽ giảng dạy thông qua hệ thống hội nghị truyền hình của Tổng công ty Điện lực miền Nam. Học viên của các đơn vị sẽ tiếp thu bài giảng cũng thông qua hệ thống truyền hình này (được đặt tại các đơn vị).  

Cần nỗ lực từ 2 phía

Thực tế cho thấy, với các các lớp học CMIS, FMIS, HRM… phần lớn đối tượng đi học là cán bộ, công chức đã có kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong ngành Điện. Họ đi học là để củng cố, hoàn thiện và nâng cao các kỹ năng, kiến thức cần thiết. Nếu phát huy được tính tự học, quản lý tốt lớp học và có những giải pháp trong cơ chế quản lý và tổ chức thì loại hình đào tạo trực tuyến này phát huy được khả năng sáng tạo của học viên và đảm bảo chất lượng đầu ra.

Có 2 yếu tố cơ bản quyết định chất lượng đào tạo cho chương trình đào tạo trực tuyến là khả năng tự học của người học và phương thức tổ chức lớp học, hệ thống giáo trình và các hình thức hỗ trợ học tập, thi cử, thông qua trực tuyến… cũng là những tác nhân quan trọng góp phần xúc tác ý thức học tập của mỗi cá nhân. Qua các khóa học đã tổ chức, các chuyên viên của Công ty IPSPC đã liên tục hoàn thiện, cập nhật thông tin, các giáo trình, bài giảng thực hành, qua hệ thống các thư viện dữ liệu  mở, sao cho người dùng có đủ thông tin cần khai thác. Cách thức tổ chức thi và ra đề cũng hướng tới các giá trị thực tế, để làm được bài người học cần phải hiểu chứ không phải là học thuộc.

Phá dỡ những rào cản

Một thách thức không nhỏ đối với việc đào tạo trực tuyến trên mạng là trình độ đầu vào của các học viên. Các loại hình đào tạo từ xa ở đây chủ yếu là những người cán bộ đang công tác do xa cách về địa lý, điều kiện thời gian eo hẹp, hoặc là những cán bộ, nhân viên có các trình độ, bằng cấp khác nhau… Với đầu vào như vậy, việc đảm bảo chất lượng đồng đều là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, với chương trình đào tạo kết hợp với các ứng dụng media (Hình ảnh, âm thanh)… sẽ hỗ trợ cho người các học viên tiếp thu tốt các kiến thức cần thiết bổ sung.

Năm 2013 là năm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng ngành Điện nên Tổng công ty Điện lực miền Nam xác định loại hình đào tạo từ xa trên mạng là một giải pháp hiệu quả, nâng cao trình độ nguồn nhân lực của mình tiếp thu và sử dụng thật tốt các chương trình CNTT đang ứng dụng tại các đơn vị cơ sở như chương trình CMIS, FMIS, HRM… Phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao ý thức, xây dựng phong cách làm việc tận tâm, chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ công nhân viên là một trong những mục tiêu quan trọng của Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Thông tin về Cổng đào tạo:

http://elearning.evnspc.vn là trang web đào tạo từ xa của Tổng công ty Điện lực miền Nam, do Công ty Công nghệ thông tin miền Nam phụ trách đào tạo. Đây là phương thức học ảo thông qua một máy vi tính nối mạng đối với một máy chủ tại Công ty có lưu giữ sẵn bài giảng điện tử và phần mềm cần thiết để có thể hỏi/yêu cầu/ra đề cho học viên học trực tuyến từ xa. Học viên tải các hình ảnh và âm thanh qua đường truyền băng thông rộng hoặc kết nối không dây (WiFi, WiMAX), mạng nội bộ (LAN)…
 


  • 14/03/2014 02:50
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 6504


Gửi nhận xét