Đảm bảo than cho các nhà máy thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải: Đồng bộ các giải pháp

Từ nay đến cuối năm, làm thế nào để cung cấp đủ than cho vận hành Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, chạy thử nghiệm, vận hành Nhiệt điện Duyên Hải 3, cấp điện cho các tỉnh, thành phía Nam? PV Thế giới điện đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Phiên – Giám đốc Công ty Nhiệt điện Duyên Hải.

Ông Nguyễn Hữu Phiên

PV: 6 tháng đầu năm 2016, Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã đóng góp 1 phần sản lượng không nhỏ giúp đảm bảo điện cho các tỉnh, thành phía Nam. Xin ông cho biết, làm thế nào Nhà máy có đủ nhiên liệu phục vụ sản xuất?

Ông Nguyễn Hữu Phiên: Để vận hành an toàn, ổn định 2 tổ máy cấp điện cho các tỉnh, thành phía Nam, từ cuối năm 2015, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã ký hợp đồng mua than của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc. 

Do điều kiện kỹ thuật luồng lạch vào cảng còn hạn chế, chưa có khả năng tiếp nhận tàu trên hai vạn tấn chở đầy tải, nên năng suất bốc dỡ than chưa đạt theo thiết kế. Vì vậy, Công ty đã bố trí tàu đậu bến phù hợp với thiết bị bốc than, đồng thời tổ chức sửa chữa 24 giờ để không làm gián đoạn hệ thống cung cấp nhiên liệu. 

Kết hợp đồng bộ các giải pháp trên, tính đến tháng 6/2016, năng suất bốc dỡ than của Cảng than Trung tâm Điện lực Duyên Hải tăng từ 5.000 tấn/ngày (tháng 1/2016) lên trên 12.000 tấn/ngày (tháng 6/2016).

Đến cuối tháng 6/2016, khối lượng than đã bốc dỡ đạt hơn 1,5 triệu tấn, đáp ứng đủ nhu cầu cho 2 tổ máy của Nhiệt điện Duyên Hải 1 hoạt động ổn định. Hiện nay, trong kho còn khoảng 250.000 tấn than dự trữ cho những trường hợp đặc biệt.  

PV: Hiện nay đang là mùa mưa, việc bốc dỡ than bị ảnh hưởng như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hữu Phiên: Từ cuối tháng 5/2016, thời tiết tại Duyên Hải đã có mưa nhiều, độ ẩm than tăng cao và sẽ kéo dài đến hết tháng 10. Từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau lại vào mùa gió chướng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến năng suất bốc dỡ than của Cảng than Trung tâm Điện lực Duyên Hải. 

Vì vậy, cán bộ, công nhân Nhà máy phải tranh thủ từng giờ, lúc thời tiết thuận lợi, tiến hành bốc dỡ than, làm việc liên tục, không nghỉ, kể cả thứ bảy, chủ nhật, đảm bảo năng suất bốc dỡ than cao nhất.

V: Dự kiến cuối năm nay, Nhiệt điện Duyên Hải 3 sẽ được đưa vào vận hành. Liệu cảng than hiện tại có đảm bảo bốc dỡ đủ khối lượng than cho 2 nhà máy hoạt động?

Ông Nguyễn Hữu Phiên: Nhiệt điện Duyên Hải 3 vừa tiến hành đốt lò lần đầu và chuẩn bị chạy thử nghiệm, dự kiến sẽ đưa vào vận hành thương mại cuối năm 2016 - đầu năm 2017. Với công suất thiết kế là 1.245 MW, Nhiệt điện Duyên Hải 3 cần khối lượng than tương đương với Nhiệt điện Duyên Hải 1.

Trong khi đó, năng suất bốc dỡ than hiện nay chỉ đủ để vận hành thương mại Nhiệt điện Duyên Hải 1 và chạy thử nghiệm Nhiệt điện Duyên Hải 3 từ nay đến cuối năm nay. Vì vậy, Trung tâm Điện lực Duyên Hải đang xây dựng cảng than thứ 2 và dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2018. Trước mắt, việc bốc dỡ  sẽ rất “căng thẳng,” nhất là khi cả 2 nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3 cùng vận hành.

Nhiệt điện Duyên Hải 1 giữ vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện cho các tỉnh phía Nam

PV: Công ty có giải pháp nào giải để giải quyết tình hình trên?

Ông Nguyễn Hữu Phiên: Trước mắt, các đơn vị thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải vẫn đang tiếp tục nạo vét luồng lạch ra vào cảng, dự kiến đến cuối tháng 8, đầu tháng 9 có thể tiếp nhận tàu có tải trọng đến 30.000 tấn. 

Bên cạnh đó, Công ty sẽ phối hợp với TKV thực hiện chuyển tải các tàu than có tải trọng lớn sang tàu có tải trọng nhỏ hơn, có kết cấu phù hợp, ra vào cảng thuận tiện để tăng năng suất.

Công ty còn lắp đặt hệ thống bốc dỡ than gắn cần cẩu để tăng năng suất trung bình thêm 3.000 tấn/ngày.

Ngoài ra, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1) đang đàm phán với TKV để có thể sử dụng xà lan biển vận chuyển than trong thời gian tới nhằm nâng năng suất bốc dỡ than. Do luồng lạch ra vào cảng rất nông, tàu biển có tải trọng lớn không thể vào sâu trong cảng, tuy nhiên, xà lan biển vẫn có thể di chuyển với mực nước sâu chỉ 5m và vận chuyển được 10.000 tấn than. Các thiết bị bốc dỡ than tại cảng cũng phù hợp cho việc bốc dỡ than từ xà lan biển. 

Như vậy, từ nay đến cuối năm 2017, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải sẽ áp dụng giải pháp tổng thể, đồng bộ, nâng cao năng suất bốc dỡ than phục vụ 2 Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và 3. Từ năm 2018, cảng than số 2 của Trung tâm được đưa vào hoạt động sẽ đảm bảo được năng suất bốc dỡ than, phục vụ cho 2 nhà máy, bảo cung cấp đủ điện cho các tỉnh, thành phía Nam.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1:

- 6 tháng đầu năm: đạt 3,2 tỷ kWh, vượt 20% kế hoạch 
- Dự kiến năm 2016: đạt khoảng 6,5 tỷ kWh, vượt gần 10% so với kế hoạch.

Ông Đỗ Diễn Tài - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Nhiệt điện 3: 

Kho than của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 có sức chứa 400.000 tấn, song hiện mới chỉ có khoảng 200.000 tấn. Nguồn nhiên liệu này chỉ đủ phục vụ cho việc đốt lò lần đầu tổ máy 1 Nhiệt điện Duyên Hải 3 (khoảng 140.000 tấn). Hiện nay, các nhà thầu và Ban quản lý dự án đã bổ sung thêm nhân lực, làm thêm thứ bảy, chủ nhật để sớm hoàn thành kho than và cảng than số 2 tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải.


 


  • 08/08/2016 09:48
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 8071