Đảm bảo cấp điện cho các tỉnh phía Nam trong mùa khô

Theo thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, với diễn biến thực tế như hiện nay, dự báo mùa khô năm nay ngành Điện sẽ phải chạy dầu khoảng 2,5 tỷ kWh. Dù việc cấp điện cho các tỉnh miền Nam trong mùa khô năm nay dự báo gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành Điện khẳng định sẽ cấp đủ điện phục vụ đời sống người dân và sản xuất.

“Tăng viện” điện cho miền Nam trong mùa khô

Báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy, dự báo năm 2016, nhu cầu phụ tải khu vực miền Nam tiếp tục tăng cao với công suất lớn nhất lên đến 13.500 MW, tăng 1.700 MW so với năm 2015, nhưng chỉ có thêm Nhà máy điện Duyên Hải 3 với 2 tổ máy công suất 600 MW dự kiến hòa lưới điện quốc gia. Dự báo trong những tháng tới, hệ thống điện miền Nam vẫn tiếp tục phải nhận lượng công suất và sản lượng lớn “tăng cường” từ hệ thống điện miền Bắc và miền Trung.

Tính toán của ngành Điện cũng cho thấy, dự báo sản lượng truyền tải trong mùa khô 2016 từ miền Bắc vào miền Trung là 6,5 tỷ kWh, cả năm là 13,67 tỷ kWh, các đường dây truyền tải sẽ phải mang tải ở mức cao. Tuy nhiên, do sắp tới có thêm trạm 500 kV Pleiku 2 và đường dây Pleiku2 - Cầu Bông vào vận hành nên mức truyền tải như trên vẫn trong giới hạn an toàn.

Theo ông Nguyễn Khắc Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1), Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã phát điện từ đầu năm 2015 trong khi Nhiệt điện Duyên Hải 3 (công suất 2x622 MW) dự kiến sẽ hòa lưới điện quốc gia vào tháng 4 và tháng 7 năm 2016. Để đảm bảo kế hoạch cung cấp điện cho miền Nam, dự kiến sản lượng điện cần huy động từ Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 là hơn 6 tỷ kWh. 

Đến nay EVNGENCO 1 đã ký hợp đồng cung cấp và vận chuyển hơn 3 triệu tấn than, đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất điện. Đối với Nhiệt điện Duyên Hải 3, nhu cầu than cho chạy thử, nghiệm thu và vận hành tổ máy 1 trong năm 2016 là 780.000 tấn. Hiện tổng công ty đã làm việc với một số nhà sản xuất than tại Indonesia và một số đơn vị trong nước có chức năng nhập khẩu than, sẵn sàng các phương án đảm bảo khối lượng và chất lượng than cho kế hoạch phát điện trong thời gian tới.

Để đảm bảo cấp điện cho mùa khô, từ đầu năm EVN đã phải huy động nhiều nguồn điện giá cao

Đảm bảo cấp điện cho miền Nam

Báo cáo của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho thấy, năm 2016, dự báo công suất cao nhất của hệ thống điện miền Nam xấp xỉ 13.500 MW, tăng 1.700 MW so với năm 2015. Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai kế hoạch năm 2016 của EVN, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đặng Hoàng An cho biết, với dự báo nhu cầu sử dụng điện tăng cao tại các tỉnh khu vực miền Nam trong mùa khô 2016, từ đầu năm EVN đã khai thác thủy điện ở mức hạn chế, khai thác tối đa theo khả năng cấp khí và số tổ máy khả dụng để cấp điện cho miền Nam. 

Nhiệt điện than được khai thác cao đáp ứng nhu cầu phụ tải, nhất là nhà máy điện phía Nam. Đơn cử, như các tổ máy Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1 được khai thác cao hơn so với kế hoạch. Hiện tại đang huy động được 2 tổ ở Vĩnh Tân và 1 tổ ở Duyên Hải, huy động các nguồn nhiệt điện dầu để bảo đảm cấp điện và giữ nước các hồ thủy điện miền Nam. Tổng sản lượng huy động 2 tháng ước đạt 122 triệu kWh, hiện vẫn duy trì chạy 1 tổ máy nhiệt điện dầu Ô môn với công suất 330 MW. 

Dự kiến, sản lượng huy động từ Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Duyên Hải 1 trong 6 tháng mùa khô khoảng 6,57 tỷ kWh và cả năm là 14,06 tỷ kWh, chiếm 19,3% tổng sản lượng nguồn điện miền Nam. Như vậy, hệ thống điện vẫn đáp ứng đủ cho nhu cầu cả nước và khu vực phía Nam.

Ngoài ra, EVN cũng đã yêu cầu Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia lập phương thức huy động hợp lý các nguồn điện để đảm bảo cấp điện cho khu vực miền Nam. Cùng đó, Tập đoàn cũng giao Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1) tập trung nguồn nhân lực có chất lượng cao và phương tiện kỹ thuật cho Trung tâm Điện lực Duyên Hải, không được để xảy ra tình trạng thiếu than cho các nhà máy nhiệt điện.

Để đảm bảo đủ điện cho sinh hoạt và phát triển kinh tế khu vực miền Nam, cùng với yêu cầu vận hành an toàn đường dây 500 kV Bắc - Nam để chuyển tải khoảng 20 tỷ kWh điện từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam, việc đảm bảo nhiên liệu than cho các nhà máy điện phía Nam hoạt động ổn định được đặt ra cấp thiết.

 


  • 28/03/2016 09:06
  • Theo tienphong.vn
  • 6076


Gửi nhận xét