Đăk Lăk: ”Mình biết làm công tơ điện quay chậm”

Trong câu chuyện vui, Y Mai-Ayun, trú tại buôn Pốk, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc (Đăk Lăk) đã khoe với ông Ama Minh, trú tại Buôn Dế: “Mình biết làm cho cái công tơ điện nó quay chậm lại để hằng tháng trả ít tiền...”.

Y Mai Ayun được cảnh sát điều tra đưa đến hiện trường để “diễn lại” hành vi vi phạm của mình - Ảnh: CTV

Để chứng minh lời nói của mình, Y Mai Ayun đã trèo lên trụ điện, dùng kìm phá niêm phong thùng công tơ và dùng tuốc-nơ-vít tác động vào công tơ, làm cho công tơ quay chậm lại rồi không quay nữa.

Cái tin Y Mai-Ayun “biết” làm cho cái công tơ điện nó quay chậm lại, thậm chí là không còn quay nữa, giúp tiền điện thanh toán chỉ còn một nửa, hoặc thích trả bao nhiêu cũng được đã lan ra các buôn trong xã. Bà Phan Thị Thanh, trú tại buôn Ea Đun thấy Y Mai-Ayun đang chỉnh lại công tơ điện cho một hộ cạnh nhà đã “nhờ” Y Mai Ayun kiểm tra giúp để hằng tháng thanh toán ít tiền điện mà không cần phải mất khoản “phí” nào. Chỉ một vài động tác của Y Mai Ayun, tiền điện của gia đình bà Thanh từ 70.000 đến 80.000 đồng hàng tháng, giảm xuống chỉ còn chưa đến 35.000 đồng, trong lúc gia đình vẫn sử dụng điện bình thường.  

Trên đây là 2 trong số 12 khách hàng vừa được công an huyện Krông Pắk xác định đã được Y Mai Ayun trực tiếp tác động vào công tơ làm cho sản lượng điện tiêu thụ hằng tháng chỉ bằng một nửa sản lượng thực tế tiêu thụ và một số hộ do Y Mai Ayun chỉnh “quá tay”, nên không phải thanh toán tiền điện hằng tháng.

Được biết, Y Mai Ayun đã từng là công nhân của HTX điện, với vốn kiến thức về điện Y Mai Ayun muốn chứng tỏ mình là người có hiểu biết, nên thể hiện với bà con trong buôn, mà không biết rằng, việc làm nói trên của Y Mai Ayun và sự “giúp sức” của một số hộ khác trong buôn là hành vi vi phạm Luật Điện lực.

Qua theo dõi diễn biến sản lượng điện trong tháng 8 và tháng 9/2013 của một số khách hàng tại địa bàn Buôn Pốk, buôn Ea Đun, Buôn Dế thuộc xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk, Điện lực Krông Pắk (thuộc Công ty Điện lực Đăk Lăk) đã phát hiện có tác động vào công tơ, làm giảm sản lượng điện tiêu thụ.

Qua điều tra của Công an huyện Krông Pắk cũng như qua kết quả xác minh cho thấy, trong số 12 hộ mà Y Mai Ayun đã chỉnh sửa công tơ chỉ có 3 hộ “bồi dưỡng” cho Y Mai Ayun từ 10 đến 15 ngàn đồng, số hộ còn lại, Y Mai Ayun làm giúp mà không đòi hỏi tiền công. Sau khi vụ việc được phát hiện, Y Mai Ayun đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. 12 hộ được Y Mai Ayun chỉnh sửa công tơ cũng đã tự nguyện khắc phục hậu quả. Hơn 16 triệu đồng mà 12 hộ bồi thường cho Công ty Điện lực Đắk Lắk và nộp phạt vi phạm hành chính là cái giá đắt cho hành vi vi phạm pháp luật.

Nhận thấy, hành vi vi phạm của Y Mai Ayun và sự “giúp sức” của một số hộ khác xuất phát từ sự kém hiểu biết pháp luật, hậu quả gây ra chưa lớn, các đối tượng khai báo trung thực, thành khẩn, nên Công an huyện Krông Pắk đã chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.


  • 20/12/2013 08:50
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 13596


Gửi nhận xét