Đà Nẵng: Vi phạm sử dụng điện ngày càng tinh vi, phức tạp

383 trường hợp vi phạm sử dụng điện chỉ trong 1 tháng, tăng hơn 370% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, mặc dù số vụ trộm cắp điện không tăng, nhưng thủ đoạn tinh vi hơn. Sản lượng điện bồi thường tăng hơn 200% so với cùng kỳ.

Hiện trường vụ trộm cắp điện tại 2 gia đình thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà

Thủ đoạn tinh vi

Ngày 4/1, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đã phát hiện và xử lý vụ trộm cắp điện của khách hàng N.V.T (trú tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà). Khách hàng đã mài khóa chốt niêm phong chì thùng bảo vệ công tơ, dùng một đoạn dây cáp đấu tại chân bọt số 1 xuống đầu cực Aptomat dùng điện cho mục đích sinh hoạt và kinh doanh không qua hệ thống đo đếm. Ngay sau khi phát hiện, Kiểm tra viên Điện lực đã lập biên bản vi phạm và truy thu 19.905 kWh, tương đương hơn 87 triệu đồng, chuyển hồ sơ sang Sở Công Thương xử lý theo quy định.

Ngày 12/1, kiểm tra viên điện lực cũng đã liên tiếp phát hiện và xử lý 2 vụ trộm cắp điện của khách hàng T.S và N.T.N (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà). Tại hiện trường, khách hàng mổ cáp điện trước công tơ đặt ở tầng 3, dùng hai đoạn dây cáp kéo vào hai nhà, sử dụng điện trái phép phục vụ cho mục đích sinh hoạt và kinh doanh mà không qua hệ thống đo đếm. Sản lượng điện bị truy thu là 39.120 kWh, tương đương hơn 171 triệu đồng và chuyển hồ sơ qua Sở Công Thương xử lý.

Đây chỉ là hai trong số nhiều trường hợp trộm cắp điện với thủ đoạn tinh vi ở Đà Nẵng thời gian qua.

Tìm giải pháp khắc phục

Theo ông Trần Nguyễn Bảo An – Phó Giám đốc PC Đà Nẵng, ngay từ đầu năm, Công ty đã yêu cầu các Điện lực trực thuộc tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ trộm cắp điện; theo dõi các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ lớn, khách hàng có sản lượng ít biến động… rà soát các hộ gia đình sử dụng chung một hợp đồng mua bán điện… 

Đồng thời, Công ty còn phát động phong trào thi đua kiểm tra giám sát mua bán điện với chế độ thưởng nóng 1 triệu đồng/ 1 vụ trộm cắp điện cho tập thể/ cá nhân phát hiện, tố giác hành vi gian lận trong sử dụng điện. Đơn vị phát hiện trộm cắp điện cũng sẽ được thưởng 0,25 điểm/1 vụ vào kết quả thi đua khen thưởng hàng tháng…

Nhờ đó, số vụ vi phạm sử dụng điện trên địa bàn được phát hiện nhanh và kịp thời, mang lại hiệu quả cao hơn so với cùng kỳ năm 2016, đặc biệt trong lĩnh vực vi phạm giá, vi phạm số hộ dùng chung công tơ… Chỉ tính riêng trong tháng 1 năm nay, số vụ vi phạm sử dụng điện bị phát hiện đã tăng hơn 370% so với cùng kỳ năm 2016.

Tuy nhiên, về lâu dài, theo ông Trần Nguyễn Bảo An, để hạn chế tình trạng vi phạm sử dụng điện, đặc biệt là triệt tận gốc tình trạng trộm cắp điện, cần phải sử dụng những giải pháp khoa học công nghệ cao.Theo đó, Công ty sẽ từng bước xây dựng lưới điện thông minh theo lộ trình, triển khai chương trình hiện đại hóa đo đếm, thu thập dữ liệu công tơ từ xa; khai thác triệt để các chương trình, phần mềm phục vụ kiểm tra; khoanh vùng tổn thất từ xuất tuyến đến TBA chuyên dùng, công cộng và đến từng khách hàng thuộc từng TBA.

Đồng thời, Công ty sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, điều tra, xác minh các vụ vi phạm sử dụng điện. Từ đó, ban hành kịp thời, đúng đối tượng các quyết định xử phạt, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, tạo sự công bằng trong sử dụng điện. 

Trong tháng 1/2017, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng:

- Tiến hành kiểm tra: 7.108 lần;
- Phát hiện: 383 vụ vi phạm sử dụng điện; tăng 372% so với cùng kỳ 2016; trong đó:
+ 8 vụ trộm cắp điện; sản lượng điện bồi thường: 66.812 kWh; tăng 211% so với cùng kỳ năm 2016;
+ 29 vụ vi phạm giá điện;
+ 346 vụ vi phạm khác. 
- Tổng số tiền truy thu, bồi thường: 308.707.297 đồng. 
- Số tiền xử phạt hành chính nộp ngân sách Nhà nước: 159,5 triệu đồng. 


  • 23/03/2017 03:39
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện