DHD vượt qua “năm thách thức” 2015

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi thời tiết cực đoan El Nino nhưng nhờ triển khai các giải pháp hợp lý trong công tác quản lý vận hành, sửa chữa các tổ máy nên Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi (DHD) đã cán đích 2015 với kết quả cao hơn kế hoạch EVN giao.

Vượt qua thách thức

Ông Đỗ Minh Lộc – Phó Tổng giám đốc DHD cho biết: Trong năm 2015, hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến các hồ chứa Đa Nhim (Lâm Đồng) và Hàm Thuận (Bình Thuận). Các số liệu thống kê cho thấy, đây là một trong những năm khô hạn nhất từ trước đến nay khi lưu lượng bình quân nước về các hồ của Công ty rất thấp, đặc biệt trong mùa khô và các tháng đầu mùa mưa. Cụ thể, lưu lượng bình quân nước về hồ Đa Nhim là 18,05 m3/s (trung bình nhiều năm 22,5 m3/s) và hồ Hàm Thuận là 40,12 m3/s (trung bình nhiều năm 50,2 m3/s).

Mặc dù nước về ít hơn so với trung bình nhiều năm nhưng năm 2015, sản lượng điện sản xuất của Công ty đạt 2,476 tỷ kWh bằng 103,22% so với kế hoạch đề ra (kế hoạch là 2,399 tỷ kWh). Trong đó cụm nhà máy Đa Nhim – Sông Pha đạt 1,041 tỷ kWh, cụm Hàm Thuận – Đa Mi đạt 1,414 tỷ kWh. Theo đó, các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều đạt vượt mức kế hoạch.

Ông Đỗ Minh Lộc cho biết: Để có được kết quả sản xuất điện như trên, trong các tháng mùa khô năm 2015, Công ty đã kết hợp tốt giữa chạy máy phát điện và cấp nước phục vụ nông nghiệp và sinh hoạt cho tỉnh Ninh Thuận (hạ du thủy điện Đa Nhim) và Bình Thuận (hạ du cụm thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi).

Mặc dù lưu lượng nước về hồ thủy điện kém nhưng Công ty CP Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi đã sản xuất vượt sản lượng EVN giao

Đặc biệt, trong công tác quản lý vận hành, hệ thống thiết bị, tổ máy phát điện và công trình được theo dõi chặt chẽ 24/24 thông qua hệ thống thu thập, phân tích số liệu và nhân viên vận hành; Ngoài ra, Công ty còn đầu tư trang bị hệ thống giám sát trực tuyến các tổ máy để sớm phát hiện những hiện tượng bất thường, kịp thời có kế hoạch xử lý, ngăn ngừa sự cố.

Công tác sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên được Công ty thực hiện đúng tiến độ, cơ bản hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Trong quá trình kiểm tra bảo dưỡng đã kịp thời phát hiện và khắc phục những thiếu sót, hư hỏng nhằm đảm bảo cho thiết bị vận hành ổn định, hiệu quả.

Tăng cường kỷ luật trong quản lý vận hành

Năm 2016, Công ty DHD tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức khi các hồ thủy điện nước về thấp (hồ Hàm Thuận không tích được đến mực nước dâng bình thường vào cuối năm 2015), tình hình hạn hán tiếp tục diễn ra. Chính vì thế Công ty đề ra kế hoạch sản xuất 2,35 tỷ kWh, trong đó cụm thủy điện Đa Nhim – Sông Pha sản xuất 1,124 tỷ kWh, cụm Hàm Thuận – Đa Mi (1,226 tỷ kWh).

Để đạt được kế hoạch trên, ông Đỗ Minh Lộc – Phó Tổng giám đốc DHD cho rằng: Công ty sẽ tăng cường kỷ luật trong quản lý vận hành và quản lý kỹ thuật, trong đó sẽ phân công, theo dõi chặt chẽ tình trạng hệ thống thiết bị, công trình; có biện pháp ngăn ngừa hiệu quả các nguy cơ xảy ra sự cố; chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng và các phương án xử lý sự cố; xử lý nhanh chóng, chính xác các sự cố khách quan, hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố chủ quan.

Đặc biệt, Công ty phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia thực hiện khai thác tối ưu các hồ chứa, sẵn sàng phát điện và cấp nước các vùng hạ du trong mùa khô 2016; Đầu tư và kiểm soát có hiệu quả các dự án; nâng cao chất lượng quản lý các công trình đầu tư xây dựng, đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định, đúng tiến độ.

“Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả đề án “Tối ưu hóa chi phí” và “Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và năng suất lao động”… theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị đập tràn, hệ thống thủy văn, các công trình thuỷ công, công trình kiến trúc, kho tàng; phối hợp chặt chẽ với các Ban chỉ huy PCLB tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận thực hiện tốt kế hoạch công tác phòng chống lụt bão”, ông Đỗ Minh Lộc chia sẻ.

Một số mục tiêu chính của Công ty DHD trong năm 2016:

- Vận hành an toàn, tin cậy các tổ máy phát điện, thiết bị, hệ thống công trình

- Hoàn thành kế hoạch sản lượng, thực hiện tốt kế hoạch suất sự cố và hệ số khả dụng, tỉ lệ tổn thất và điện tự dùng

- Vận hành tối ưu các hồ chứa, tích nước các hồ chứa đạt mực nước cao nhất vào cuối năm

- Hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu, chi phí, lợi nhuận, cổ tức

- Hoàn thành toàn bộ các hạng mục công tác sửa chữa với chất lượng cao

- Đảm bảo khối lượng, chất lượng và giải ngân đúng tiến độ các hạng mục trong kế hoạch đầu tư phát triển, đầu tư xây dựng

- Không xảy ra tai nạn lao động, sự cố nặng, sự cố cháy, nổ

 


  • 11/02/2016 06:18
  • Bài, ảnh: Minh Ngọc
  • 3292