DHD sẵn sàng cho năm thách thức 2015

Năm 2015 được dự báo là năm có diễn biến thời tiết bất thường, nắng nóng khô hạn cục bộ có thể xảy ra ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy thủy điện. Lường trước những vấn đề đó, Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi (DHD) đã chuẩn bị sẵn sàng cho năm đầy thách thức này. Trao đổi của ông Đỗ Minh Lộc – Phó tổng giám đốc DHD với evn.com.vn.

Ông Đỗ Minh Lộc - Phó tổng giám đốc DHD

PV: Có thể nói năm 2014 là một năm khá thành công trong công tác sản xuất kinh doanh của DHD, Theo ông, những yếu tố nào quyết định đến thành công đó thưa ông?

Ông Đỗ Minh Lộc: Năm 2014, Công ty đề ra kế hoạch sản xuất 2,576 tỷ kWh điện. Kế hoạch này đã được Công ty hoàn thành từ tháng 11 và dự kiến đến hết năm 2014 Công ty sản xuất được 2,8 tỷ kWh điện (tăng trên 8% so với kế hoạch). Sản lượng điện tăng đồng nghĩa doanh thu và lợi nhuận tăng. Để đạt được thành tích này, Công ty có sự chuẩn bị trong khâu quản lý vận hành các nhà máy, tính toán điều tiết hồ chứa một cách hợp lý trong điều kiện thời tiết khí hậu có những diễn biến bất lợi. Đồng thời có sự chuẩn bị tốt về nhân lực, phương tiện hỗ trợ cho công tác sửa chữa, vận hành thiết bị kỹ thuật nên kế hoạch sản xuất của Công ty đạt và vượt mức đề ra.

PV: Dự báo trong năm 2015, hiện tượng thời tiết El Nino với những diễn biến phức tạp có thể tác động mạnh đến hoạt động của các nhà máy thủy điện trên cả nước, vậy DHD đã có kế hoạch như thế nào để ứng phó với hiện tượng thời tiết cực đoan này?

Ông Đỗ Minh Lộc: Đúng là năm 2015 được dự báo là năm bị ảnh hưởng bởi El Nino nên sẽ mưa ít, các hồ thủy điện thiếu nước. Nhưng DHD vẫn mạnh dạn đề ra kế hoạch sản xuất 2,576 tỷ kWh điện. Để giảm bớt khó khăn cho kế hoạch phát điện cũng như đảm bảo mục tiêu phát điện kết hợp cấp nước phục vụ cho đời sống dân sinh cho nông nghiệp của 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, Công ty đã có sự chuẩn bị: Thứ nhất, đến cuối năm 2014 duy trì mực nước ở các hồ chứa Đơn Dương, Hàm Thuận, Đa Mi đạt được đến mực nước dâng bình thường. Thứ 2, phối hợp với Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia để có kế hoạch sửa chữa các tổ máy vào thời gian phù hợp nhất. Thứ 3, Công ty chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các công ty khai thác thủy lợi ở 2 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận để cấp nước trong suốt mùa khô trong năm 2015 với mục tiêu đảm bảo hài hòa lợi ích của việc phát điện và cấp nước sao cho hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất. Với sự chuẩn bị này chắc chắn sẽ giúp Công ty giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng từ thời tiết bất lợi trong năm 2015.

PV: Với việc quản lý vận hành 4 nhà máy thủy điện trên địa bàn khác nhau, công tác phòng chống lụt bão (PCLB) được DHD quan tâm, chuẩn bị ra sao cho năm 2015 tới?

Ông Đỗ Minh Lộc: DHD luôn coi đây là công tác ưu tiên hàng đầu với mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn công trình đầu mối, giảm thiệt hại cho hạ du trong mùa mưa lũ. Trước, trong và sau mùa mưa lũ Công ty đều tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác chuẩn bị cũng như ứng phó với những diễn biến thời tiết bất lợi có thể xảy ra. Các hạng mục công trình đầu mối cũng như các thiết bị vận hành tại cửa xả tràn được Công ty đặc biệt quan tâm và thường xuyên kiểm tra và khắc phục khiếm khuyết nếu có. Qua kiểm tra cho thấy các thiết bị này đang vận hành ổn định, sẵn sàng cho việc vận hành điều tiết hồ chứa.

Công ty đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền cho người dân vùng hạ du về phòng trách giảm nhẹ thiên tại trong mưa, lũ. Công ty thường xuyên kết hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, cảnh báo, cung cấp những thông tin chính xác, kịp thời và cùng với địa phương tổ chức kiểm tra khu vực hạ du trong mùa mưa lũ cũng như trước khi điều tiết xả lũ để người dân có sự chuẩn bị, thu hoạch hoa màu nếu có để giảm bớt ảnh hưởng trong quá trình điều tiết vận hành xả lũ hồ chứa.

Công ty cũng thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn địa phương và Ban chỉ huy PCLB địa phương để trao đổi, nắm bắt thông tin để có phương án vận hành tối ưu nhất với mục tiêu đảm bảo an toàn cho công trình đầu mối, giảm thiệt hại cho hạ du, đảm bảo quy trình vận hành hồ chứa.

PV: Xin cảm ơn ông!

Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi:

    - Thành lập ngày 21/5/2001
    - Tổng công suất đặt: 642,5 MW (13 tổ máy)
    - Điện lượng bình quân trên 2,5 tỷ kWh/năm
    - Quản lý, vận hành 4 nhà máy thủy điện:
    + Nhà máy Thủy điện Đa Nhim (160 MW)
    + Nhà máy Thủy điện Hàm Thuận (300 MW)
    + Nhà máy Thủy điện Đa Mi (175 MW)
    + Nhà máy Thủy điện Sông Pha (7,5 MW)

 


  • 28/12/2014 01:42
  • Xuân Tiến
  • 5555


Gửi nhận xét