Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1): Kinh nghiệm từ thực tiễn

Quản lý, vận hành tuyến đường dây cao áp 500 kV Bắc - Nam trên địa bàn các tỉnh phía Bắc với công suất truyền tải điện luôn ở mức cao, Công ty Truyền tải điện 1 đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, giảm dần tổn thất điện năng trên lưới điện.

Tìm giải pháp hiệu quả 

Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) quản lý, vận hành hệ thống lưới điện truyền tải trên địa bàn các tỉnh, thành phía Bắc. Đây là khu vực tập trung nhiều nhà máy thủy điện và nhiệt điện công suất lớn như: Thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu; Nhiệt điện Quảng Ninh, Mông Dương..... 

Năm 2015, sản lượng điện truyền tải của Công ty trên giao diện Bắc – Trung là 8,879 tỷ kWh, chiếm 36% sản lượng điện truyền tải trên toàn tuyến 500 kV Bắc - Nam. Đối với lưới điện 220 kV, vào các tháng cao điểm mùa nắng nóng (tháng 6, 7 và 8), Công ty luôn phải vận hành trong tình trạng đầy và quá tải. Đó là một trong những nguyên nhân chính làm tăng tổn thất điện năng (TTĐN) trên lưới truyền tải điện.

Xác định rõ những khó khăn trong công tác quản lý, vận hành, PTC1 đã thành lập Ban Chỉ đạo giảm TTĐN do Giám đốc Công ty làm trưởng Ban, đồng thời giao chỉ tiêu TTĐN cho từng đơn vị, theo dõi tỷ lệ TTĐN của từng đường dây và máy biến áp. Ông Phạm Lê Phú – Giám đốc PTC1 cho biết, việc làm này là cơ sở phân tích, đánh giá nguyên nhân chủ quan và khách quan làm tăng, giảm TTĐN của từng khu vực. Từ đó, Công ty có các giải pháp kịp thời khắc phục, đảm bảo lưới điện được vận hành an toàn.

Đường dây 500 kV Sơn La - Lai Châu truyền tải điện từ TĐ Lai Châu vào hệ thống điện Quốc gia

Xác định được tầm quan trọng của việc giảm TTĐN, trong năm 2015, PTC1 đã hoàn thành các công trình nâng công suất các trạm biến áp: Xuân Mai, Nghi Sơn, Thái Bình, Thường Tín... Đáng chú ý, tháng 12/2015, PTC1 đã hoàn thành và đưa vào vận hành công trình đường dây 500 kV Sơn La - Lai Châu, góp phần nâng cao năng lực truyền tải từ Nhà máy Thủy điện Lai Châu đi các tỉnh miền núi phí Bắc, tăng cường an ninh hệ thống điện quốc gia.

Đồng thời, PTC1 còn tăng cường kiểm tra, giám sát khâu vận hành, theo dõi sát mức mang tải, trào lưu công suất của các đường dây, máy biến áp; phối hợp và đề xuất với các trung tâm điều độ những giải pháp, phương án tránh quá tải, đầy tải, non tải máy biến áp, đường dây và thiết bị lưới điện. Kết quả năm 2015, số lượng đường dây bị quá tải giảm xuống còn 16 với thời gian quá tải là 35 giờ (năm 2014 là 27 đường dây, thời gian quá tải là 75 giờ), thời gian quá tải máy biến áp giảm xuống còn 150 giờ (năm 2014 là 179 giờ).

Còn nhiều thử thách, gian nan!

Năm 2016, mục tiêu của PTC1 là giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống còn 2,01% (giảm 0,18% so với năm 2015). Trong khi đó, quý I/2016, sản lượng điện truyền tải Bắc – Trung là 2,816 tỷ kWh (tăng 53% so với cùng kỳ năm 2015). Theo ông Phạm Lê Phú, trong bối cảnh tiếp tục phải truyền tải điện công suất cao trên giao diện Bắc - Trung như hiện nay, giảm TTĐN là nhiệm vụ hết sức khó khăn đối với PTC1.

Theo đó, thời gian tới, PTC1 sẽ tiếp tục tăng cường giám sát chế độ vận hành, không để xảy ra tình trạng quá tải đường dây, máy biến áp; nâng cao chất lượng lập và duyệt các phương án thi công; phối hợp chặt chẽ với các trung tâm điều độ bố trí phương thức cắt điện hợp lý để sửa chữa, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ, thay thế thiết bị và phục vụ thi công các công trình đầu tư xây dựng, nhằm giảm tối đa số lần và thời gian cắt điện thiết bị. Áp dụng công nghệ mới để sửa chữa nóng và vệ sinh thiết bị khi mang điện.

Công nhân TBA 220 kV Bảo Thắng (Lào Cai) theo dõi chặt chẽ chế độ vận hành

Các đơn vị thực hiện phải xác nhận, tính toán sản lượng điện năng tại các nhà máy điện và giao nhận điện với các công ty điện lực, không để xảy ra tình trạng thất thoát điện năng do chủ quan. Sử dụng hiệu quả hệ thống quản lý đo đếm từ xa, lắp đặt đủ công tơ tại các điểm đo đếm nội bộ, quản lý tốt TTĐN từng trạm biến áp và đường dây truyền tải, xử lý nhanh các sự cố mất kết nối.

Bên cạnh đó, PTC1 còn đề nghị Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội tính toán phương thức vận hành và lắp đặt các thiết bị đảm bảo vận hành ổn định và an toàn các trạm biến áp 110 kV (trạm Thành Công, Chèm, Mai Động, Thường Tín…). Đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Bắc khẩn trương khai thác tải phía 110 kV của Trạm 500 kV Nho Quan, Trạm 220 kV Sơn Tây, Trạm 220 kV Kim Động, Trạm 220 kV Hải Hà… tránh việc phải cấp tải cho các khu vực này theo đường vòng từ những nguồn điện xa hơn.

“Nhiệm vụ phía trước tuy hết sức khó khăn, song PTC1 và các đơn vị vẫn quyết tâm thực hiện giảm tỷ lệ TTĐN xuống mức thấp nhất, đảm bảo vận hành an toàn, hiệu quả lưới điện truyền tải”, ông Phạm Lê Phú khẳng định. 

Tính đến hết quý I/2016, PTC1 đang quản lý, vận hành: 

* Đường dây: 5.742 km, trong đó:
- Đường dây 500 kV: 1.916 km;
- Đường dây 220 kV: 3.826 km;

* Trạm biến áp: 48 trạm với tổng dung lượng 23.625 MVA, trong đó:
- Trạm 500 kV: 8 trạm, tổng dung lượng 8.250 MVA;
- Trạm 220 kV: 40 trạm, tổng dung lượng 15.375 MVA.


 


  • 07/06/2016 02:56
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 11388