Công ty Truyền tải điện 1: Không chủ quan với bão số 10

Ông Trần Minh Tuấn – Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 (PTC 1) cho biết đơn vị đã chuẩn bị sẵn các phương án ứng phó với bão số 10, kể cả trong tình huống cực đoan nhất.

Ông Trần Minh Tuấn - Phó Giám đốc PTC 1 trao đổi với evn.com.vn chiều ngày 14/9

PV: Thưa ông, dự báo bão số 10 sẽ đổ bộ vào khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh là địa bàn lưới điện truyền tải do PTC 1 quản lý. Việc triển khai ứng phó của đơn vị đang được thực hiện như thế nào?

Ông Trần Minh Tuấn: Công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các biện pháp ứng phó, trong đó có phương án “4 tại chỗ”. Kể cả trong trường hợp bị chia cắt do mưa lũ, các tổ, đội có thể độc lập xử lý sự cố và kiểm soát được tình hình.

Riêng 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh được dự báo bão có thể đổ bộ trực tiếp nên các Truyền tải điện Nghệ An và Hà Tĩnh đã xây dựng "kịch bản" riêng, cụ thể, chi tiết, trong đó quan trọng nhất là TBA 500 kV Vũng Áng phải đảm bảo vận hành tốt trong bất cứ tình huống nào.

Hiện, đoàn công tác của PTC 1 do một Phó giám đốc Công ty làm trưởng đoàn đã vào hiện trường để trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống bão. 

PV: Đến thời điểm này, vấn đề lo ngại nhất của Công ty khi bão số 10 đổ bộ là gì?

Ông Trần Minh Tuấn: Với sức mạnh của bão số 10 như dự báo thì khó có thể nói trước được điều gì. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi khiếm khuyết trên lưới truyền tải do PTC 1 quản lý đã được khắc phục. Công ty đã chuẩn bị nhân lực, vật tư và sẵn sàng ở mức cao nhất. 

Trong trường hợp xấu nhất như bão gây đổ cột, đứt dây đường dây 500 kV, Công ty đã làm việc với các đơn vị xây lắp từ trước mùa mưa bão để bố trí nhân lực, khắc phục nhanh khi sự cố xảy ra.

Riêng những trạm biến áp của Công ty hiện nay không còn trạm nào có thể xảy ra ngập úng.

Ngoài ra, công tác thông tin liên lạc luôn được các đơn vị duy trì để đảm bảo công tác báo cáo, công tác chỉ đạo khắc phục được nhanh nhất, tốt nhất.

PV: Thưa ông, hoàn lưu bão cũng là vấn đề rất đáng lo ngại. Công ty đã có phương án ứng phó như thế nào?

Ông Trần Minh Tuấn: Đúng là trong những năm gần đây bão ảnh hưởng  trực tiếp đến lưới điện truyền tải không lớn lắm, còn hoàn lưu bão lại gây ảnh hưởng nhiều hơn.

Nguyên nhân là hoàn lưu bão có thể gây lũ ống, lũ quét. Bên cạnh đó, khi bão đổ bộ từ trước đã gây sạt lở móng các vị trí cột điện thì sự cộng hưởng của hoàn lưu bão càng gây thiệt hại lớn hơn.

Chính vì thế, Công ty luôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải rà soát kỹ lưỡng những vị trí xung yếu để khắc phục ngay từ trước mùa mưa bão và sau mỗi đợt bão. 

PV: Xin cảm ơn ông!

Công ty Truyền tải điện 1:

- Thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia

- Quản lý vận hành lưới truyền tải điện trên địa bàn 27/28 tỉnh thành miền Bắc từ Hà Tĩnh trở ra, trong đó gồm 1.937 km đường dây 500 kV và 3.883 km đường dây 220 kV

- Quản lý vận hành 53 TBA bao gồm 44 TBA 220 kV và 9 TBA 500 kV với tổng dung lượng máy biến áp 28.778 MVA

 


  • 14/09/2017 10:03
  • Minh Ngọc
  • 10333