Công đoàn Điện lực Việt Nam năm 2017: Tiếp tục hướng tới người lao động

Với việc bám sát các sự kiện quan trọng của EVN, hoạt động công đoàn các cấp trong năm 2016 đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Nâng cao năng suất lao động

Theo ông Khuất Quang Mậu - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, năm 2016, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã có nhiều hoạt động tích cực hướng về cơ sở, theo sát sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Trong đó, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã hướng dẫn công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chuyên môn, tổ chức các phong trào thi đua năm 2016 và cả giai đoạn 2016 – 2020 với trọng tâm là nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng năng suất lao động.

Nổi bật trong các phong trào thi đua lao động, có thể kể đến phong trào thi đua liên kết xây dựng Nhà máy Thủy điện Lai Châu. Với vai trò là Thường trực thi đua liên kết, Công đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục phát động các đợt thi đua nước rút, đôn đốc các đơn vị hoàn thành những mục tiêu tiến độ của công trình. Kết quả là đưa tổ máy số 1 vào vận hành từ cuối tháng 12/2015, tiếp đó là các tổ máy 2 vào tháng 6/2016, tổ máy 3 vào tháng 11/2016 và khánh thành công trình tháng 12/2016, trước 1 năm so với kế hoạch và mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Hiện nay, các đơn vị cơ sở trong Tập đoàn đang triển khai Hội thi điều độ viên giỏi. Dự kiến, Hội thi cấp Tập đoàn sẽ diễn ra trong quý II/2017. Đây là một hoạt động khuyến khích đội ngũ điều độ viên hệ thống điện các cấp rèn luyện kĩ năng, học tập kinh nghiệm, nâng cao độ tin cậy lưới điện, giảm thời gian mất điện, rút ngắn thời gian khắc phục sự cố, điều hành lưới điện khoa học và kinh tế, góp phần giảm tai nạn lao động, phục vụ hiệu quả công tác kinh doanh điện năng.

Mọi chế độ, quyền lợi của người lao động EVN luôn được đảm bảo

Theo lãnh đạo Công đoàn Điện lực Việt Nam, việc khen thưởng, biểu dương kịp thời những công nhân lao động giỏi, tập thể tiên tiến trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, lao động sáng tạo cũng là một trong những giải pháp tích cực, động viên người lao động làm việc đạt năng suất cao và hiệu quả. Riêng Tháng công nhân 2016, 114 công nhân lao động tiêu biểu và 111 An toàn Vệ sinh viên giỏi đã được Công đoàn Điện lực Việt Nam biểu dương và khen thưởng. 

Các sản phẩm từ bàn tay, khối óc của CBCNV ngành Điện cũng được xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Điển hình là những sản phẩm được tôn vinh tại Chương trình “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động năm 2016, gồm: Công tơ điện tử 1 pha và công tơ điện tử 3 pha nhiều biểu giá của Trung tâm Sản xuất thiết bị điện tử Điện lực miền Trung, máy biến áp 500 kV do Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh chế tạo được xếp vào top 10 sản phẩm xuất sắc nhất. 

Chăm lo quyền lợi người lao động

Lãnh đạo Công đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định, để người lao động an tâm làm việc và cống hiến, mọi quyền lợi, chế độ đối với người lao động trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn thực hiện đúng pháp luật, chế độ chính sách của Nhà nước, trong đó, người lao động vùng sâu vùng xa, người có hoàn cảnh khó khăn đều được công đoàn các cấp quan tâm, hỗ trợ kịp thời. Riêng năm 2016, từ Quỹ Tương trợ xã hội, Công đoàn đã hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới 49 ngôi nhà thuộc Chương trình “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền là 2,8 tỷ đồng, dành cho người lao động trong EVN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Trong hoạt động công đoàn, nhiều đơn vị được ghi nhận, biểu dương vì có cách làm tốt trong việc chăm lo cho người lao động như Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) hỗ trợ người lao động bị bệnh hiểm nghèo thanh toán các chi phí chữa bệnh ngoài phần bảo hiểm y tế chi trả, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động” cho 5 đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Động viên khen thưởng kịp thời giúp người lao động làm việc đạt năng suất cao và hiệu quả

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tập hợp và báo cáo với Đảng ủy và Tổng giám đốc Tập đoàn về các kiến nghị, đề xuất của người lao động và đơn vị sau các lần kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách, các quy định về hỗ trợ xăng xe cho công nhân quản lý vận hành, kinh doanh điện, làm nhà trực vận hành tại các vùng khó khăn, công tác chăm lo đời sống, việc làm, thu nhập cho người lao động. 

Bước sang năm 2017, Công đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động có nội dung bám sát mục tiêu của EVN, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn. Trong đó có các mục tiêu như: Áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, xây dựng hệ thống quản lý, quản trị doanh nghiệp; tiếp tục đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, công đoàn các cấp tập trung tuyên truyền tới người lao động chủ trương của Chính phủ về cổ phần hóa, sắp xếp lại các đơn vị với mục đích nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng lực quản trị đồng thời đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động; xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tận tâm, thân thiện, trách nhiệm, hết lòng phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn,...

Năm 2017, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn chủ đề là "Năm vì lợi ích đoàn viên"  và đây cũng là năm các tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tiến hành đại hội công đoàn các cấp. Đây là bước chuẩn bị quan trọng, tiến tới Đại hội Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V (nhiệm kỳ 2018 - 2023), dự kiến sẽ tổ chức trong tháng 2/2018. Vì vậy, Công đoàn Điện lực Việt Nam sẽ chỉ đạo sát sao để đại hội công đoàn các cấp đánh giá đúng tình hình hoạt động công đoàn các cấp, phong trào CNVC-LĐ; kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội, rút ra những bài học kinh nghiệm về thành công, phân tích rõ yếu kém và nguyên nhân để xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp trong nhiệm kỳ tới với mục tiêu làm tốt vai trò người đại diện của người lao động, vì người lao động. 

Công đoàn Điện lực Việt Nam năm 2016: 

- Gồm 41 đơn vị trực thuộc, trong đó có 9 công đoàn cấp trên cơ sở, 32 công đoàn cơ sở.
- Hơn 106 nghìn đoàn viên. 
- Ủng hộ trên 19 tỷ đồng thực hiện các hoạt động nhân đạo, thiện nguyện trong xã hội.

 


  • 02/02/2017 10:52
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 12564