Công đoàn Điện lực Việt Nam: Thực hiện tốt công tác tài chính

Trong bối cảnh nguồn kinh phí công đoàn khó khăn, công đoàn các cấp trong Công đoàn Điện lực Việt Nam đã chủ động cân đối các mục chi, nội dung chi đảm bảo đúng quy định chi tiêu của Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Điện lực Việt Nam qua đó tích cực chăm lo cho người lao động. Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác tài chính Công đoàn năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 do Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức ngày 23/4/2015, tại Hà Nội.

Theo Công đoàn Điện lực Việt Nam, năm 2014, việc áp dụng thu kinh phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động khiến cho số kinh phí cho hoạt động công đoàn sụt giảm khá lớn so với cơ chế thu trước đó, gây nhiều khó khăn cho hoạt động công đoàn nhất là đối với đơn vị ít người, nguồn thu nhập của đoàn viên không ổn định như khối các công ty cổ phần cơ khí, các công ty tư vấn xây dựng điện, các ban quản lý dự án và khối trường học.

Cụ thể, năm 2014, nguồn thu thu từ kinh phí công đoàn của Công đoàn Điện lực Việt Nam giảm 46% so với năm 2012 và giảm 32% so với năm 2013.

Trong bối cảnh nguồn thu giảm, nhưng năm 2014 là năm diễn ra nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Điện nên Công đoàn Điện lực Việt Nam và công đoàn các cấp trực thuộc đã tập trung cân đối tốt các mục chi, tập trung chủ yếu chi cho các hoạt động phong trào, thăm hỏi đoàn viên, CNVC-LĐ, công tác đào tạo cán bộ và động viên khen thưởng... qua đó tạo không khí phấn khởi, thi đua đạt thành tích nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống và 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Các mặt công tác khác trong công tác tài chính công đoàn cũng đạt nhiều kết quả tích cực như: Hệ thống chứng từ, sổ sách được lưu giữ đầy đủ, gọn gàng, khoa học; 100% các đơn vị đã thực hiện nghiệp vụ kế toán và quản lý tài chính trên phần mềm kế toán của Tổng liên đoàn lập, giúp cho công tác kiểm tra, kiểm soát và quản lý trong toàn hệ thống rất thuận lợi; Công đoàn các cấp đã ban hành quy chế thu chi, quy chế quản lý tài chính của công đoàn cấp mình trên cơ sở các quy chế, quy định của Công đoàn Điện lực Việt Nam phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị...

Để đáp ứng được yêu cầu về nguồn tài chính phục vụ tốt hoạt động của tổ chức công đoàn trong năm 2015 và các năm tiếp theo, Công đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng 6 nhiệm vụ trọng tâm để các công đoàn trực thuộc tập trung thực hiện, trong đó có: Phối hợp tốt với chuyên môn đồng cấp, chuyển kịp thời kinh phí, đoàn phí cho công đoàn quản lý; sử dụng chi tài chính ở công đoàn mỗi cấp phải đảm bảo đúng mục đích, có kế hoạch, hiệu quả và tiết kiệm; nâng cao chức năng kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện thu, chi và quản lý quỹ tài chính công đoàn cũng như các quỹ khác do công đoàn quản lý;...

Một số kết quả thực hiện thu, chi của Công đoàn Điện lực Việt Nam năm 2014:

- Quỹ Tương trợ xã hội:

+ Thu: 4,121 tỷ đồng

+ Chi: 5,418 tỷ đồng, trong đó chương trình Mái ấm Công đoàn cho CNVC-LĐ trong Ngành là 2,340 tỷ đồng

- Ủng hộ các chương trình ủng hộ biển đảo theo phát động của Tổng liên đoàn: 2,515 tỷ đồng

- Quỹ Nữ CNVC-LĐ: 

+ Thu: Hơn 362 triệu đồng

+ Chi: 77 triệu đồng, trong đó hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó 60 triệu đồng

 


  • 24/04/2015 03:58
  • Trí Dũng
  • 3641


Gửi nhận xét