Con người là giá trị cốt lõi

Con người là yếu tố trung tâm của sự phát triển, quyết định mọi sự thành - bại. Với quan điểm và mục tiêu trên, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia luôn xác định đầu tư vào công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là mối quan tâm hàng đầu.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, với việc chuẩn bị vận hành đường dây 500 kV, một nhiệm vụ hoàn toàn mới đối với ngành Điện Việt Nam lúc bấy giờ, Trung tâm đã cử 18 kỹ sư đi học tập tại Úc, Vương quốc Bỉ, cũng như thực hiện nhiều khóa đào tạo chuyên sâu trong nước. Với kiến thức vững chắc và niềm đam mê làm chủ công nghệ mới, mặc dù nguồn nhân lực hạn chế, nhưng Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đóng điện thành công đường dây 500 kV kết nối 3 miền đất nước. Những cán bộ kỹ sư ấy đã trở thành những người đặt nền móng, và là trụ cột trong quá trình xây dựng và phát triển của A0 sau này. Từ đó, trong suốt quá trình hoạt động, Trung tâm luôn luôn đề cao chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực..

Các kỹ sư vào làm việc tại Trung tâm đều được tuyển chọn chặt chẽ, hợp lý, nghiêm túc. Bên cạnh việc lựa chọn những “hạt giống tốt”, hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực được thực hiện lâu dài, bài bản, thường xuyên.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia luôn xác định đầu tư vào công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là mối quan tâm hàng đầu - Ảnh: Vũ Lam

Đội ngũ kỹ sư sau khi được tuyển chọn sẽ tiếp tục được đào tạo từ 18 tháng đến 24 tháng theo từng lĩnh vực. Các kỹ sư được tiếp xúc với thiết bị và vận hành thực tế, được tiếp cận với công nghệ mới trong vận hành - tính toán chế độ hệ thống điện, các hệ thống công nghệ thông tin – hệ thống điều khiển...

Tại mỗi giai đoạn các kỹ sư phải trải qua các đợt kiểm tra, sát hạch để đảm bảo nắm vững các kiến thức, tự tin, bản lĩnh trong xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan, sáng suốt trong các quyết định có ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống.

Do vậy, các kỹ sư của Trung tâm luôn được đánh giá cao về năng lực, có thể làm chủ các lĩnh vực quan trọng trong vận hành hệ thống điện. Các kỹ sư chính là những “cơ trưởng” trực tiếp chỉ huy và điều khiển hoạt động toàn bộ hệ thống điện quốc gia – đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, ổn định. Họ đã không kể ngày đêm tính toán các phương thức vận hành tối ưu cho toàn hệ thống điện; tính toán các thông số chỉnh định của hệ thống rơle bảo vệ và các mạch bảo vệ đặc biệt trên lưới truyền tải, tính toán chế độ truyền tải; quản lý vận hành, tư vấn trong lĩnh vực hệ thống rơle bảo vệ, hệ thống đo đếm, tự động hóa trong hệ thống điện, hệ thống SCADA/EMS/MS...

Trước yêu cầu vận hành thị trường phát điện cạnh tranh đặc biệt quan trọng, Trung tâm cũng đã xây dựng chương trình đào tạo cơ bản và chuyên sâu về vận hành thị trường điện cho các cán bộ, kỹ sư, với sự trợ giúp của tư vấn quốc tế dày dặn kinh nghiệm. Thị trường phát điện cạnh tranh được thiết kế với rất nhiều cơ chế lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam như: Giá trị nước của các hồ thủy điện, cơ chế giá công suất, tính toán và lập bảng kê thanh toán sau vận hành...

Ngoài ra, Trung tâm cũng đã gấp rút đào tạo lực lượng kỹ sư trực ca điều hành thị trường điện cũng như các kỹ sư tính toán lập kế hoạch, tính toán thanh toán để đảm bảo chất lượng các khâu từ lập kế hoạch, vận hành thời gian thực và tính toán thanh toán cho các nhà máy điện.

Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn, Trung tâm đã thiết lập được đội ngũ tính toán thị trường điện có năng lực, làm chủ được các phần mềm chuyên dụng, phức tạp. Đội ngũ trực ca thị trường điện tuy còn ít, nhưng đảm bảo chất lượng, hoàn thành tốt nhiệm vụ tính toán điều hành thị trường điện 24/24h công bằng, minh bạch đối với các đơn vị phát điện, tối ưu về kinh tế cho ngành Điện. Do vậy trong năm 2013, Bộ Công Thương và EVN đã công nhận chức danh kỹ sư điều hành thị trường điện lần đầu tiên tại Việt Nam cho 9 kỹ sư của Trung tâm.

Với các bước đi chuyên nghiệp và vững vàng, Trung tâm tự tin sẽ từng bước nâng trình độ và năng lực nguồn nhân lực chất lượng cao lên mức ngang bằng các nước tiên tiến trong khu vực, trong đó một số lĩnh vực có thể tiếp cận trình độ các nước phát triển trên thế giới, đáp ứng được các nhiệm vụ do Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn giao phó.

Trong 20 năm hoạt động của A0, số lượng cán bộ được công nhận chức danh kỹ sư điều hành hệ thống điện là 32 người, kỹ sư tính toán hệ thống điện là 42 người. Tuy không nhiều, nhưng đều được đánh giá có chất lượng cao, trong đó nhiều cán bộ đã được Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tin tưởng, bổ nhiệm vị trí lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị liên quan.

Mục tiêu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của A0:

- Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chuẩn mực, vững về chuyên môn, và có tính kế thừa lâu dài.

- Xây dựng một đội ngũ cán bộ nhân sự năng động, sáng tạo, có trình độ cao.

- Xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng trình độ định kỳ và chuyên sâu phù hợp cho từng cán bộ, nhân viên trong Trung tâm.

 


  • 16/05/2014 09:24
  • BBT
  • 9547


Gửi nhận xét