Chuyện đảm bảo điện Tết của Đội live-line: Cần tim nóng, đầu lạnh

Với những người công nhân Đội live-line (sửa chữa đường dây đang mang điện) của Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), công việc bình thường đã rất bận rộn, dịp Tết, áp lực còn tăng lên nhiều lần. Họ cần trang bị đủ kiến thức, thực thi nghiêm ngặt quy định về an toàn, khỏe mạnh và nhiều hơn thế...

Sức “nóng” của công việc

Nhằm đảm bảo dòng điện an toàn, liên tục, phục vụ nhân dân đón Xuân Mậu Tuất, trước đó hàng tháng, Đội live-line của EVNHCMC đã liên tục được huy động để xử lý, khắc phục kịp thời các khiếm khuyết trên lưới, ngăn ngừa và loại trừ nhanh chóng các nguy cơ sự cố. 

Theo chân Đội live-line EVNHCMC vào một ngày cuối tháng 12, chúng tôi mới phần nào cảm nhận được sức “nóng” của áp lực công việc. 10h sáng, sau khi vừa kết thúc thao tác ở quận Bình Thạnh, Đội lại nhận nhiệm vụ đấu nối lèo cho nhánh rẽ trên đường dây trung thế 22 kV tại quận 2. Không kịp nghỉ ngơi, các anh chuẩn bị trang thiết bị, công cụ làm việc, rồi khẩn trương lên đường. Tới địa điểm thi công, mọi người giúp nhau mang bảo hộ lao động và kiểm tra phương tiện đã được vệ sinh sạch để phục vụ cho công việc. 

Khi tất cả mọi việc đã sẵn sàng, hai công nhân nhanh chóng mang theo các thiết bị bước vào gàu và được xe nâng chuyên dụng từ từ đưa lên cao. Lên vị trí công tác, các anh lần lượt bọc các tấm cách điện vào sứ, đường dây và khu vực sửa chữa. Công đoạn này diễn ra rất nhịp nhàng, tuần tự, kỹ càng. Đây là công đoạn đầu tiên và cũng là điều kiện đảm bảo an toàn cho cả quá trình. 

Ở trên đỉnh cột cao chót vót, hai công nhân tập trung, tỉ mỉ thực hiện từng động tác, tháo lắp từng con ốc, kéo nối từng quãng dây. Hơn 30 phút sau, khi các công nhân  hoàn thành việc kéo dây từ TBA của khách hàng lên vị trí cột cần đấu nối, chuẩn bị thực hiện những thao tác quan trọng nhất thì trời chuyển mây, cơn mưa bất chợt kéo đến. Xe nâng mau chóng hạ gàu đưa công nhân xuống đất an toàn, cả đội vừa tìm chỗ trú mưa, vừa hội ý nhanh phương án tiếp theo. 

Cơn mưa cũng qua nhanh, các anh mau chóng vệ sinh lại dụng cụ, lau khô xe gàu, sẵn sàng quay trở lại nhiệm vụ. Sau gần một giờ thao tác, công việc đấu nối được hoàn thành. Hai công nhân bước ra khỏi gàu xe. Trên khuôn mặt họ tuy đầy mồ hôi, nhưng nụ cười lại rất tươi, vì nhiệm vụ đã được hoàn thành đúng kế hoạch.

Anh Nguyễn Văn Lương – Tổ trưởng Đội live-line EVNHCMC chia sẻ: “Lên đấy, nhất cử nhất động của mình phải nằm trong tầm kiểm soát, không được có động tác thừa và tuyệt đối giữ khoảng cách an toàn, tập trung cao độ”. 

Thi công trên đường dây đang mang điện, mọi thao tác của công nhân phải chính xác tuyệt đối

Xong việc, trở về ăn vội bữa trưa, các anh lại tiếp tục lên đường thực hiện công việc buổi chiều. Theo quy định, thời gian làm việc của mỗi công nhân live-line trên xe gàu tối đa không quá một giờ liên tục, tuyệt đối không được ráng sức để đảm bảo các thao tác thực hiện chính xác, đúng quy trình. Do vậy, các công nhân trong Đội liên tục thay phiên nhau nhằm đảm bảo tiến độ cũng như yêu cầu công việc.

Anh Nguyễn Văn Lương cho hay, để đảm bảo điện dịp lễ, Tết, công việc của Đội live-line tăng lên rất nhiều so với ngày thường. Anh nhớ lại, chiều 30 Tết năm 2014, một sự cố tại trạm biến áp công cộng TL-2B do phóng điện FCO mà Điện lực An Phú Đông (quản lý địa bàn quận 12) không thể cắt điện. Nhận được lệnh, Đội sửa chữa điện nóng đã có mặt kịp thời và khắc phục sự cố trong thời gian ngắn. 

“Tôi còn nhớ, khi chúng tôi thực hiện các thao tác, người dân ra xem rất đông. Bởi họ cũng lo lắng, tại sao điện vẫn sáng mà có đông công nhân điện lực đến đây. Hay là có sự cố gì, liệu có ảnh hưởng gì đến đón giao thừa không? Khi chúng tôi xong việc mà dòng điện không hề bị gián đoạn, bà con mới vỗ tay reo hò, cảm ơn rối rít. Nhiều gia đình còn mang cả bánh chưng, mứt, hoa quả Tết ra cho anh em thợ điện. Rất vui và cảm động”, anh Lương chia sẻ.

Cần “một trái tim nóng và một cái đầu lạnh”…

Nghề sửa điện vốn nhọc nhằn và nguy hiểm, khi những công nhân phải đu mình trên những cây cột chót vót, đối mặt mưa, nắng… nên rủi ro có thể xảy đến bất kỳ lúc nào. Nhưng ngần ấy chưa là gì so với việc khắc phục sự cố trực tiếp trên đường dây đang tải điện. Đối với công nhân live-line, mức độ nguy hiểm còn được nhân lên gấp bội.

Anh Đoàn Văn Tùng, Chỉ huy trưởng Đội live - line EVNHCMC chia sẻ: “Chúng tôi làm việc khi xung quanh là những đường dây đang mang điện. Do đó, mọi thao thác phải chính xác, nhuần nhuyễn và luôn tập trung cao độ, không được phép phạm phải bất cứ một sai lầm nào, vì cái giá phải trả có thể là tính mạng bản thân và đồng nghiệp”.  

Trước đây, khi nhận tin báo mất điện, cần sửa chữa, công nhân phải đến kiểm tra, làm các thủ tục và chờ cho phép cắt điện mới được làm việc, mất rất nhiều thời gian. Nay nhờ vào việc áp dụng công nghệ sửa chữa điện hotline, công nhân điện lực có thể trực tiếp sửa chữa khi đường dây đang mang điện, khắc phục nhanh sự cố mà không làm gián đoạn việc cung cấp điện cho khách hàng. 

Anh Đàm Quốc Dũng - Công nhân đội live-line tâm sự: “Lần đầu tiên bước lên gàu để làm việc, chúng tôi ai cũng không tránh khỏi một lần “rùng mình ớn lạnh”. Rất nhiều lần cả đội toát mồ hôi vì những tình huống bất ngờ hay các sự cố hi hữu xảy ra trên lưới điện. Nguy hiểm luôn rình rập, nên phải có đam mê và yêu nghề, mới có thể bám trụ lâu dài”.

Cũng như những người công nhân điện khác, công việc luôn được các anh em trong Đội live-line EVNHCMC đặt lên hàng đầu. Vào các dịp lễ, Tết, các anh luôn phải tập trung cao độ cho công việc. “Cũng may, gia đình, vợ con hiểu được đặc thù công việc, nên cũng thông cảm và sẻ chia, lo toan mọi công việc trong ngày lễ, Tết để chúng tôi yên tâm công tác”, anh Lương chia sẻ.

Cần mẫn và chính xác, những người công nhân live-line vẫn đang ngày ngày hăng say lao động. Với bản lĩnh, trí tuệ và đôi bàn tay tài hoa của mình, họ đã và đang góp phần giữ cho dòng điện luôn thông suốt, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của khách hàng, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho TP.HCM.

Đội live-line EVNHCMC:

- Thành lập năm 1997, với 12 thành viên. Hiện có gần 60 thành viên. 
- Mỗi nhóm công tác có ít nhất 6 người, luân phiên thay nhau khi làm việc (hai người thực hiện, hai người giám sát và hai người hỗ trợ). 
- Công việc chính: Xử lý sự cố lưới điện; vệ sinh, bảo trì định kỳ; đấu nối mới trạm; sửa chữa, lắp mới thiết bị...
- Riêng năm 2017, Đội đã thực hiện khoảng 3.500 lượt thi công live-line, góp phần giảm thiểu số lần mất điện và thời gian mất điện của khách hàng. 
- Trước đây công tác đào tạo công nhân live-line do chuyên gia nước ngoài thực hiện. Hiện nay, EVNHCMC đã có đội ngũ chuyên gia và công nhân lành nghề đủ sức đào tạo, huấn luyện công nhân mới. 

 


  • 14/02/2018 10:01
  • Theo TCDL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 10163