Chủ động điều tiết các hồ chứa trong mùa lũ năm 2016

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản số 2715/BTNMT-TNN đề nghị các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố và các đơn vị quản lý, vận hành các hồ chứa trên các lưu vực sông thực hiện công tác chuẩn bị vận hành điều tiết các hồ chứa trong mùa lũ năm 2016.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Công Thương: Chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị quản lý, vận hành các hồ vận hành giảm lũ và vận hành điều tiết nước cho hạ du theo quy định của các Quy trình; chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia xây dựng phương án huy động điện tối đa của các nhà máy thủy điện trong thời gian hồ thực hiện nhiệm vụ cắt, giảm lũ cho hạ du.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các địa phương chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình này đối với các đơn vị quản lý, vận hành hồ trên địa bàn. Chỉ đạo xây dựng phương án chủ động phòng, chống lũ lụt và tổ chức thực hiện các biện pháp ứng phó với các tình huống lũ, lụt trên địa bàn. Quyết định việc vận hành các hồ trong tình huống xảy ra lũ, lụt bất thường ở hạ du theo quy định tại các quy trình; đồng thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn dân cư, hạn chế thiệt hại.

Đối với các đơn vị quản lý, vận hành hồ theo quy định của các quy trình vận hành liên hồ chứa cần khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt hệ thống camera giám sát việc xả nước và truyền tín hiệu hình ảnh về các cơ quan có liên quan theo quy định của các quy trình; kiểm tra, hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống báo động, thông tin đến các hộ dân vùng hạ lưu nhận biết các tín hiệu khi hồ chứa thủy điện tiến hành xả lũ.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các đơn vị quản lý, vận hành hồ khẩn trương thực hiện.

Chi tiết văn bản có file đính kèm.

CV2715BoTNMT2016.pdf