Chủ động cao để ứng phó với cơn bão lịch sử HaiYan

Chủ động cao nhất có thể để ứng phó với cơn bão HaiYan - một trong những cơn bão được dự báo là lớn nhất lịch sử thế giới từ trước tới nay - đó là tinh thần chỉ đạo nhất quán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đến tất cả các đơn vị thành viên và trực thuộc trên cả nước. Tính đến chiều tối ngày 9/11/2013, ngành Điện cả nước đã chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó trước, trong và sau bão.

Tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC), ngay sau khi nhận được công điện khẩn của EVN về việc nhanh chóng triển khai các công tác phòng chống bão, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN Tổng công ty đã tổ chức họp và có công điện số 243/ĐK –EVNNPC gửi tất cả các đơn vị trực thuộc để sẵn sàng các kịch bản cụ thể.

Đặc biệt, tại các địa phương Thanh Hóa, Hà Tĩnh  - các địa phương được dự báo là bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp, từ chiều ngày 08/11/2013, Công ty  Điện lực Thanh Hóa, Công ty Điện lực  Nghệ An đã triển khai họp khẩn. Đến thời điểm hiện tại, các phương án phòng, chống, các giải pháp ứng cứu và khắc phục nhanh sự cố trong và sau bão đã được sẵn sàng. Đoàn công tác cuả Tổng công ty cũng đã  trực tiếp xuống tận các địa phương này để kiểm tra, đôn đốc, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trên địa bàn để sẵn sàng vật tư, trang thiết bị tại chỗ ứng phó với bão.

Dự báo hướng di chuyển của siêu bão HaiYan - Ảnh jma.go.jp

Tại miền Trung - tâm điểm của bão theo dự báo, mọi công tác sẵn sàng chống bão với phương châm "4 tại chỗ" cũng đã được Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC)  chuẩn bị kỹ càng.  Bắt đầu từ 14h00 ngày 09/11 tại văn phòng EVN CPC và các đơn vị thành viên, các bộ phân trực ban 24/24h, trực tăng cường đã bắt đầu triển khai nhiệm vụ đã được phân công và theo dõi sát diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động triển khai các phương án PCLB, xử lý kịp thời các sự cố và đảm bảo an toàn cung cấp điện, an toàn cho người, thiết bị, công trình và an toàn điện trong dân.

Ngoài ra, chiều ngày 9/11/2013, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã hoàn thành lắp đặt 1 máy phát điện dự phòng 250 kVA và bố trí nhân lực ứng trực tại Ban chỉ huy PCLB tiền phương của Chính phủ (Quân khu V) để phục vụ cho các hoạt động điều hành của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hiện đang có mặt trực tiếp điều hành công tác chống bão tại đây.

Tính đến 19h00 ngày 09/11 lưới điện thuộc phạm vi quản lý của EVN CPC vận hành bình thường, ổn định, trừ một số trường hợp được chủ động cô lập, cắt điện phục vụ người dân và địa phương chặt tỉa cây, tháo dỡ biển quảng cáo không đảm bảo an toàn, có nguy cơ ngã đổ… trước khi bão ảnh hưởng đến đất liền.

Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là các địa phương không thuộc vùng bão đi qua, nhưng với dự báo sẽ có mưa to, nhiều khả năng úng ngập... sau bão, nên ngành Điện các thành phố này cũng đã chủ động lên các phương án ứng phó kịp thời.

Đặc biệt, đối  với hệ thống các hồ chứa thủy điện miền Trung và Tây Nguyên, với cảnh báo siêu bão gây mưa to, nên các đơn vị vận hành cũng đã đồng loạt lên phương án và chủ động xả tràn trước khi bão vào để cắt giảm lũ.

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, đến chiều ngày 9/11/2013, có 14/21 hồ chứa thủy điện tại khu vực Tây Nguyên đã và đang tiến hành xả tràn để điều tiết hồ chứa. Tại các  công ty thủy điện, công tác sẵn sàng ứng phó với bão đã được quán triệt trên tinh thần ứng trực 24/24h. Các công tác như: chuẩn bị các nguồn điện dự phòng; phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy PCLB tại địa phương để chống bão cũng đã được thực hiện nhanh chóng. "Do nước ta chưa từng có kinh nghiệm đối với các cơn bão mạnh tương tự như siêu bão HaiYan, nên chuẩn bị kỹ càng và ứng phó linh hoạt vẫn là phương án tốt nhất, đặc biệt là đối với hồ chứa thủy điện và thủy lợi " - Giáo sư, tiến sỹ Vũ Trọng Hồng - chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam - khuyến cáo.

Còn theo Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương - ông Bùi Minh Tăng, bão HaiYan là một cơn bão mạnh lịch sử chưa từng có ở nước ta. Vì vậy, nếu nó thực sự đổ bộ vào các tỉnh miền Trung như hướng đi dự báo hiện tại, thì sức càn quét của nó sẽ vô cùng khó đoán.


  • 09/11/2013 09:26
  • Vĩnh Long (Tổng hợp)
  • 3186


Gửi nhận xét