Chọn mua máy chiếu mini phù hợp

Máy chiếu mini hiện nay đang được ưa chuộng vì kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng và vận chuyển. Tuy nhiên, nhiều người chưa rõ loại máy chiếu mini này có ưu, nhược điểm gì, phù hợp sử dụng trong không gian phòng họp nào.

(Ảnh minh họa)

Máy chiếu mini bắt đầu phổ biến ở Việt Nam từ năm 2016. Tuy chưa được sử dụng rộng rãi như các loại máy chiếu thông thường, nhưng máy chiếu mini hiện nay đang được ưa chuộng vì kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng và vận chuyển. 

Theo kỹ sư Nguyễn Văn Kiểm, Công ty CP Tư vấn giải pháp và Chuyển giao công nghệ 3C, đơn vị chuyên cung cấp máy chiếu ở Hà Nội, việc lựa chọn máy chiếu loại nào phụ thuộc vào mục đích và không gian sử dụng. Nếu ít tiền và sử dụng trong phòng họp tương đối nhỏ, dưới 12 m2, máy chiếu mini sẽ là giải pháp phù hợp.

Điểm khác biệt của máy máy chiếu mini so với máy chiếu thông thường là sử dụng công nghệ chiếu Led, nghĩa là sử dụng các loại bóng đèn LED có nhiều màu làm nguồn sáng, thay vì sử dụng công nghệ chiếu bằng chip DMD và cụm chip LCD. Do đó, chất lượng hình ảnh cũng có sự khác biệt rõ rệt. 

* Ưu điểm:

- Trọng lượng nhẹ, dễ dàng di chuyển và lắp đặt.

- Được tích hợp pin nên có thể hoạt động mà không cần cắm nguồn. 

- Tuổi thọ bóng đèn LED cao, kéo dài trong khoảng 30.000 – 50.000 giờ. 

- Tiết kiệm điện năng, khả năng tỏa nhiệt tốt.

- Có khả năng kết nối đa dạng với nhiều thiết bị khác nhau, nhiều mẫu máy chiếu mini còn có thể hỗ trợ kết nối không dây wifi với smartphone.

- Giá bán thấp hơn so với máy chiếu truyền thống, dao động từ 2 -10 triệu/chiếc.

- Phù hợp trình chiếu tại các phòng họp nhỏ, tối.

* Nhược điểm:

- Chất lượng hình ảnh, màu sắc chỉ ở mức trung bình vì đèn chiếu cỡ nhỏ và chỉ sử tấm kính hắt chứ không phải chip DMD hay cụm LCD.

- Công suất bóng đèn LED của máy chiếu thấp, nên độ sáng chỉ trong khoảng 150 - 500 Ansi Lumens, trong khi điều kiện chuẩn cho phòng có diện tích khoảng 12 m2 cùng một ít ánh sáng tự nhiên hoặc đèn điện cũng phải từ 1500 Ansi Lumen trở lên mới đảm bảo.

- Kích thước khung hình chiếu bé chỉ từ 30 - 50 inch, nên chỉ có thể trình chiếu cho 2 - 5 người xem trong phòng tối hoàn toàn, không thể đáp ứng được nhu cầu thông dụng như dạy học, xem phim, thuyết trình hội thảo.

* Thông số kỹ thuật của một chiếc máy chiếu mini:

- Độ phân giải thực: 854 x 480 pixels.

- Cường độ sáng: 800 Ansi Lumens nếu cấp nguồn điện cho máy và giảm xuống chỉ còn 550 Ansi Lumens nếu sử dụng pin.

- Tỷ lệ tương phản: 1000 : 1.

- Kích thước hình chiếu: 30 cm – 305 cm.

- Khoảng cách chiếu: 0,5 m – 2 m .

- Tuổi thọ bóng đèn LED: 30.000 giờ.

- Dung lượng pin: 2 giờ nếu trình chiếu thông thường.

- Cổng kết nối:  HDMI, VGA, Audio, Component và Composite.

- Hỗ trợ định dạng ảnh: JPEG, BMP, PNG, GIF, TIFF.


  • 13/09/2017 04:05
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 401189