Chia sẻ kinh nghiệm về an toàn trong lựa chọn địa điểm nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa phối hợp với Ban quản lý Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận tổ chức hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm về an toàn trong lựa chọn địa điểm nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, từ ngày 20 – 22/10.

Tại hội thảo, đại diện Công ty tư vấn Nhật Bản (JAPC) và Tư vấn Nga (EPT) đã trình bày phương pháp khảo sát và kết quả đạt được về các đứt gãy hoạt động, mô hình kiến tạo địa chấn, đánh giá nguy hại của động đất, sóng thần tại địa điểm dự kiến xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, 2 và khu vực phụ cận. 

Đồng thời, 2 tư vấn cũng đưa ra những ý kiến đóng góp về phương pháp khảo sát, kết quả của mỗi bên và đề xuất mô hình địa kiến tạo chung cho cả 2 địa điểm.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục ATBXHN Vương Hữu Tấn cho biết, hiện nay công tác khảo sát địa điểm cho hai Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2 của hai tư vấn vẫn có những ý kiến không thống nhất về một số vấn đề liên quan đến địa chất, địa vật lý và địa chấn. Vì vậy, hội thảo này là cơ hội để trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến an toàn trong lựa chọn địa điểm nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, từ đó đưa ra những ý kiến đóng góp và khuyến cáo hữu ích cho Việt Nam. 

Cũng tại hội thảo, nhiều câu hỏi từ các chuyên gia trong nước và quốc tế đã được đặt ra cho tư vấn Nga và Nhật về các vấn đề liên quan đến đảm bảo an toàn trong lựa chọn địa điểm nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

Trên cơ sở đó, tư vấn Nga và Nhật lập kế hoạch khảo sát bổ sung và hoàn thiện báo cáo khảo sát địa điểm nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận theo khuyến cáo về an toàn của Hội đồng an toàn hạt nhân quốc gia.


  • 24/10/2014 01:21
  • PT
  • 3746


Gửi nhận xét