Các hồ thủy điện sẵn sàng thực hiện xả lũ khi có yêu cầu

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai về việc đảm bảo an toàn hồ chứa (Công văn 342/TWPCTT-VP ngày 02/8/2017).

Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, từ ngày 2/8-6/8, ở Bắc Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa phổ biển cả đợt ở các tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lạng Sơn từ 200-300 mm, một số nơi trên 350 mm; các nơi khác từ 150-250 mm, có nơi trên 300 mm, thời gian mưa lớn xảy ra tập trung về đêm và sáng.

Lưu lượng nước đến hồ Lai Châu tăng nhanh ở mức 8.140 m3/s lúc 12h00 ngày 2/8. Dự báo 24h tới, lưu lượng đến hồ Lai Châu giảm chậm và ở mức 4.200 m3/s, lưu lượng đến hồ Sơn La ở mức 7.500 m3/s.

Để đảm bảo an toàn các hồ chứa, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; tổ chức kiểm tra, rà soát, đảm bảo an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn, nhất là các đập xung yếu, các hồ đã đầy hoặc gần đầy nước, các hồ chứa nhỏ do địa phương quản lý.

Chủ động việc xả nước đón lũ theo đúng quy trình; không tích nước đối với các hồ có nguy cơ mất ổn định để đảm bảo an toàn cho đập và khu vực hạ du; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân khu vực bị ảnh hưởng do xả lũ hồ chứa để chủ động ứng phó, nhất là các hộ dân nuôi thủy sản trên sông.

Các công ty thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang phát điện tối đa qua các tổ máy; kiểm tra đảm bảo an toàn công trình, sẵn sàng thực hiện xả lũ khi có yêu cầu.

Chi tiết văn bản có file đính kèm.
 

Vanban342PCTT2017.pdf