Các dự án truyền tải điện cho phía Nam: Gian nan giải phóng mặt bằng

Trong khi việc cấp điện cho các tỉnh, thành phía Nam đang rất căng thẳng thì các dự án truyền tải điện cho khu vực này vẫn gặp nhiều khó khăn trong khâu đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB)….

Thi công nhanh, giải tỏa chậm…

Tại tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đang triển khai 5 dự án lưới điện thì có tới 4 dự án gặp khó ở khâu GPMB. Cụ thể, đến cuối tháng 4/2016, công trình TBA 500 kV Sông Mây và đấu nối vẫn còn tồn tại 3 vị trí móng chưa thi công được, do người dân không nhận tiền đền bù và không chịu bàn giao mặt bằng. 

Công trình TBA 500 kV Tân Uyên và đấu nối, một số hộ dân ở thành phố Biên Hòa cũng không chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tại đường dây 500 kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây – Tân Uyên, một số hộ dân xây nhà trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, gây khó khăn cho GPMB... Đa số các dự án, người dân đều đòi thêm quyền lợi vượt quy định của Nhà nước.

Tại TP.HCM, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu..., các dự án lưới điện truyền tải cấp bách, đảm bảo điện cho miền Nam cũng gặp khó trong khâu GPMB. Điển hình, Dự án 220 kV Cầu Bông - Hóc Môn – nhánh rẽ Bình Tân, mặc dù ngày 19/8/2015 đã có Công điện số 1430/ CĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu UBND thành phố Hồ Chí Minh giải quyết dứt điểm, sớm bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư trong tháng 8/2015, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong. 

Tương tự, Dự án 220 kV Phan Thiết - Phú Mỹ 2, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Công điện số 1414/CĐ-TTg (ngày 18/8/2015) gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu bàn giao mặt bằng trong tháng 9/2015, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm...

Theo lãnh đạo EVNNPT, một đường dây truyền tải dài hàng trăm km, đi qua nhiều địa phương, nhưng chỉ cần một cột điện chậm thi công, là cả tuyến phải chờ, không thể đóng điện được; Chỉ cần vài vị trí không được bàn giao mặt bằng, cả dự án sẽ có nguy cơ bị chậm tiến độ. Chính vì vậy, GPMB có ý nghĩa quyết định đến tiến độ của các dự án truyền tải điện.

Các dự án điện truyền tải đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho các tỉnh, thành phố phía Nam

Cần chung tay quyết liệt

Ông Trần Quốc Lẫm - Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho biết, GPMB luôn là khâu khó khăn của các dự án truyền tải điện. Người dân bao giờ cũng mong muốn có được đơn giá bồi thường thỏa đáng khi bị thu hồi đất. Trong khi đó, đơn giá bồi thường ở mỗi khu vực, mỗi địa phương lại khác nhau. Hội đồng đền bù, GPMB các địa phương không chỉ giải quyết cho các dự án của ngành Điện mà còn rất nhiều dự án khác như, giao thông, thủy lợi, xây dựng... trong khi số lượng nhân lực có hạn. Chính vì vậy, việc giải quyết các vướng mắc không dễ dàng.

Hiện nay, EVNNPT và các đơn vị đang tích cực phối hợp chặt chẽ với các địa phương, bám sát Hội đồng đền bù, GPMB, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc... Đồng thời, tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng của các dự án điện cũng như hiểu được những khó khăn của ngành Điện để chủ động bàn giao mặt bằng. 

Cần lưu ý, việc đền bù, GPMB đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND các địa phương chịu trách nhiệm. Chính vì vậy, ngoài sự nỗ lực của ngành Điện, rất cần sự vào cuộc sâu sát của UBND các địa phương nơi có đường dây đi qua, đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân bị thu hồi đất.

Tình hình hạn hán, xâm ngập mặn tại các tỉnh phía Nam đã và đang diễn ra nghiêm trọng, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án điện là hết sức cấp thiết, đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh trên địa bàn. Mới đây, Lãnh đạo EVNNPT đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận và tỉnh Đồng Nai, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho các dự án lưới điện truyền tải đi qua địa bàn. Tại các buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương cũng đã đồng thuận và có những chỉ đạo cụ thể cho từng dự án. Mong rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của UBND các địa phương, những vướng mắc của các dự án sẽ sớm được tháo gỡ... 


  • 23/06/2016 10:51
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 6574