Bộ Công Thương kiểm tra việc quản lý, vận hành thủy điện ở Quảng Nam

Ngày 6/10, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam để kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, quy hoạch thủy điện của tỉnh hiện có 42 dự án đã được phê duyệt, với tổng công suất gần 1.600 MW, lượng điện bình quân hơn 6,2 tỷ kWh/năm.

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với tỉnh Quảng Nam -  Ảnh VGP

Tính đến cuối tháng 9/2014, đã có 7/10 dự án thủy điện thuộc bậc thang hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn đã phát điện, 3 công trình đang xây dựng.

32 dự án thủy điện vừa và nhỏ còn lại có 9 công trình đã phát điện, 4 công trình đang xây dựng, 10 dự án đã tham gia lấy ý kiến thiết kế cơ sở, trong đó dự án Đăk Pring và A Vương 3 dự kiến triển khai thi công trong năm 2014 và 9 dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu lập dự án đầu tư.

Toàn tỉnh hiện có 18 công trình thủy điện đã được Bộ Công Thương, UBND tỉnh phê duyệt quy trình vận hành hồ chứa. Riêng 3 nhà máy thủy điện A Vương, Đăk Mi 4 và Sông Tranh 2 thực hiện vận hành theo Quy trình vận hành liên hồ chứa các hồ trong mùa mưa lũ hằng năm theo Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 16/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian vừa qua, việc quản lý, vận hành các công trình hồ chứa thuỷ điện đảm bảo thực hiện đúng Quy trình vận hành đơn hồ và Quy trình liên hồ trong mùa lũ đã được duyệt. Việc phối hợp giữa các chủ đập và địa phương trong thời gian qua trong việc vận hành các nhà máy thuỷ điện đã mang lại những hiệu quả tích cực, được các cơ quan và địa phương liên quan đánh giá cao...

Tại cuộc họp, tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2007/NĐ-CP về quản lý an toàn đập; ban hành văn bản hướng dẫn hoặc quy định về các thủy điện có đập quá nhỏ, không có hồ chứa do các thủy điện này không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này...

Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đánh giá cao sự nỗ lực, tích cực chỉ đạo triển khai Nghị quyết 11 của tỉnh Quảng Nam, từ việc rà soát quy hoạch, đến triển khai các vấn đề liên quan như xây dựng, vận hành các công trình thủy điện, trồng bù rừng,…

Đặc biệt là sự phối hợp giữa các chủ đập và địa phương để phục vụ mục tiêu chung là đảm bảo an toàn công trình, góp một phần cắt giảm lũ trong mùa mưa, cấp nước cho hạ du trong mùa kiệt, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng của nhân dân.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện các nội dung của Nghị quyết 11 về quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đạt các yêu cầu Chính phủ đề ra.

Bộ trưởng ghi nhận, đồng tình với một số kiến nghị của tỉnh, và cho biết sẽ nghiên cứu, trình Chính phủ cũng như đôn đốc các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo triển khai các dự án của ngành tại Quảng Nam trong thời gian sớm nhất.

 


  • 07/10/2014 09:32
  • Theo Chinhphu.vn
  • 2593


Gửi nhận xét