Bão số 8: EVN không xả lũ gây thiệt hại cho dân như một số báo đã viết

Vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về việc trong cơn bão số 8 một số hồ thủy điện do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) quản lý xả lũ gây thiệt hại cho nhân dân.  EVN khẳng định luôn tuân thủ đúng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện, không làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Trước thông tin về việc trong cơn bão số 8 vừa qua, Nhà máy thủy điện An Khê - Ka Nak (Gia Lai) thuộc Ban quản lý dự án thủy điện 7 xả nước với tần suất lớn gây sạt lở bờ sông, bờ suối và bồi lấp đất sản xuất nông nghiệp từ 25.000 - 30.000 m2 tại khu vực suối Cát, xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, Đại diện Công ty thủy điện An Khê-Ka Nak - ông Nguyễn Văn Cương, Chánh văn phòng Công ty khẳng định: “Từ đầu mùa mưa lũ năm nay, nhất là trong đợt cơn bão số 8, Nhà máy chỉ cho chạy 1 tổ máy và lượng nước xả là 25 m3/giây, không thể ảnh hưởng đến phía thượng lưu tỉnh Bình Định được”.

Ông Đỗ Văn Sĩ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cũng khẳng định: Không có chuyện nhà máy thủy điện An Khê - Ka Nak xả nước xuống suối Cát, gây bồi lấp đất sản xuất và sạt lở bờ sông, bờ suối như một số phương tiện thông tin đại chúng đã nêu.

Nhà máy thủy điện An Khê - KaNak không xả lũ gây thiệt hại cho dân - Ảnh: CTV

Theo ông Sĩ: Năm 2011, Nhà máy thủy điện An Khê - Ka Nak đi vào hoạt động với 2 tổ máy, công suất 173 MW. Lúc đầu do nhà máy chạy hết 2 tổ máy và vào mùa mưa lũ năm 2011 - 2012 có lúc nhà máy đã xả nước cả 2 tổ máy với tần suất 50 m3/giây, có tác động làm sạt lở một số đoạn bờ suối Cát và bồi lấp gần 2,5 ha đất; trong đó chủ yếu là đất do Nhà nước quản lý, còn đất của hộ dân rất ít. Sau thiệt hại này, UBND huyện Tây Sơn và lãnh đạo nhà máy đã ký văn bản thỏa thuận về việc thống nhất giữa hai bên: Thứ nhất, vào mùa mưa bão nhà máy không được phát cả 2 tổ máy để xả nước về phía tỉnh Bình Định. Thứ hai, nhà máy đã khảo sát và khắc phục những thiệt hại trước đây như: Lập thủ tục đền bù, làm một đoạn kè chỉnh tuyến suối Cát và làm đường gom, xây cầu qua suối Cát để người dân địa phương qua lại rất thuận lợi. UBND huyện Tây Sơn đánh giá rất cao về trách nhiệm của nhà máy trong việc khắc phục kịp thời sự cố xảy ra trong những năm trước đây.

Cũng trong thời gian cơn bão số 8 đổ bộ vào miền Trung – Tây Nguyên, báo Điện tử vtc.vn có đăng bài viết: “Xả lũ đột ngột ở Đắk Lắk: EVN phải chịu trách nhiệm” phỏng vấn ông Đỗ Đức Thịnh – Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội về vấn đề xã lũ đột ngột của đập Ea Đrăng khiến thị trấn Ea đrăng (huyện Eahle, Đắk Lắk) ảnh hưởng nặng nề. Bài phỏng vấn có nêu "EVN phải chịu trách nhiệm về việc xả lũ trên". Về vấn đề này EVN khẳng định, hồ Ea đrăng như báo nêu là hồ chứa thuộc thủy điện Ea đrăng 2, không thuộc quản lý của EVN.

Trong báo cáo nhanh số 234/BC-PCLBTW của Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương ngày 19/9/2013 gửi các đơn vị khẳng định trong cơn bão số 8, các hồ chứa nước nhỏ ở khu vực Tây Nguyên đầy nước. Một hồ chứa nhỏ do tư nhân tự làm (dung tích khoảng 20.000m3) nằm ở thượng lưu hồ chứa Ea Đrăng bị vỡ, cộng với mưa lớn đã gây tràn qua đập đất hồ Ea Đrăng. Nước tràn qua đập gây xói mòn tại một số vị trí ở mái hạ lưu, địa phương đang tiếp tục theo dõi. Như vậy, EVN ko chịu trách nhiệm về việc gây tác động của các hồ thủ điện nhỏ này.

Qua đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác tích cực của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc thông tin một cách chính xác, khách quan, mang tính xây dựng về hoạt động của Tập đoàn.


  • 25/09/2013 11:47
  • Xuân Tiến (tổng hợp)
  • 3686


Gửi nhận xét