Bảo quản điều hòa "ngủ đông"

Kết thúc mùa hè nóng nực, máy điều hòa một chiều sẽ “ngủ đông” một thời gian dài. Nếu không bảo quản đúng cách, khi khởi động lại máy rất dễ gặp sự cố...

PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt - Lạnh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, việc bảo hành máy điều hòa nhiệt độ khi không sử dụng trong một thời gian dài quyết định độ bền, cũng như hiệu quả hoạt động của máy. Việc vệ sinh, bảo dưỡng sẽ tránh nguy cơ bụi bẩn bám lâu ngày vào các chi tiết máy, làm rỉ các bộ phận kim loại vốn dễ bị lão hóa, gây nguy cơ kẹt, cháy điều hòa khi khởi động lại. Bên cạnh đó, vệ sinh cũng giúp cho điều hòa sạch sẽ không bị các loại bụi bẩn bám vào có thể gây bệnh.
 
Theo PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, khi vệ sinh điều hòa, nên chú ý không làm ảnh hưởng đến các thiết bị điện tử và tấm tản nhiệt. Để điều hòa được sạch, bảo dưỡng một cách tốt nhất, nên gọi thợ chuyên nghiệp đến hỗ trợ.
 
Riêng với những gia đình tự vệ sinh điều hòa nhiệt độ, trước khi cho máy “ngủ đông” nên tiến hành theo các bước sau: 
 
1. Ngắt nguồn điện của điều hòa để đảm bảo an toàn trước khi vệ sinh và bảo dưỡng.
 
2. Vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh điều hòa.
 
• Với dàn lạnh: Đầu tiên, tháo các ốc vít được bắt trên vỏ dàn lạnh, tháo phần bên ngoài ra. Sau đó, tháo các tấm lọc bụi ra khỏi dàn lạnh. Dùng máy hút bụi hút sạch bụi bẩn; dùng bình xịt áp lực rửa sạch tấm lưới lọc không khí. Khi vệ sinh cần chú ý nhẹ nhàng và không được sử dụng nước tẩy rửa quá mạnh. Khi rửa xong, dùng giẻ lau khô và phơi trong bóng râm, tuyệt đối không được sấy khô hoặc phơi dưới ánh nắng mặt trời.
 
• Với dàn nóng: Dùng bình xịt áp lực xịt thật mạnh vào trong các lá kim loại của dàn nóng. Cần chú ý xịt nước thẳng với các hướng của lá kim loại, vì nếu xịt nước không thẳng hướng có thể làm các lá kim loại bị lệch, giảm sự tiếp xúc không khí khi máy hoạt động trở lại.
 
3. Sau khi vệ sinh, đóng điện và bật máy điều hòa chạy không tải (chỉ chạy chế độ quạt - fanmode) từ 8 - 24 tiếng để bên trong dàn lạnh khô hoàn toàn, không còn nước ngưng động trong máy.
 
4. Kiểm tra toàn bộ máy xem có hỏng hóc gì không; đặc biệt kiểm tra kĩ van gas, tránh để van gas hoặc dây gas bị hở rất nguy hiểm.
 
5. Ngắt aptomat/cầu dao hoặc rút phích cắm điều hòa, ngắt điều hòa hoàn toàn khỏi nguồn điện, tránh trường hợp chập điện ảnh hưởng đến máy điều hòa và giảm hao phí điện năng. Nếu vẫn để nguồn điện, điều hòa vẫn hoạt động ở chế độ chờ, tiêu tốn điện năng tương đương một bóng đèn 15 - 20 W. 
 
6. Tháo pin ra khỏi điều khiển điều hòa để pin không bị chảy nước, tránh tình trạng điều khiển bị ảnh hưởng do pin bị hỏng.
 
Ngoài ra, mùa đông không khí có độ ẩm rất cao, nếu điều hòa không hoạt động độ ẩm sẽ gây hại cho máy. Chính vì thế, các gia đình có thể dùng túi nilon bọc máy điều hòa lại, ngăn không khí vào. 
 


  • 12/11/2015 03:39
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới Điện
  • 33360


Gửi nhận xét