Bảo đảm nguồn điện phục vụ sản xuất nông nghiệp

Để bảo đảm cung ứng điện trong khi các hồ thủy điện thiếu nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ phải huy động nguồn lực bảo đảm nguồn điện cung cấp trong thời gian tới.

Hầu hết các hồ thủy điện thiếu nước phát điện

Theo EVN, tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống điện quốc gia có 81 nhà máy thủy điện có công suất đặt trên 30 MW trở lên đang vận hành với tổng công suất khoảng 15.570 MW, chiếm 40,4% công suất đặt toàn hệ thống. Trong đó chỉ có 38 hồ có khả năng điều tiết nước phục vụ phát điện, tưới tiêu và cấp nước hạ du trong cả mùa khô với tổng dung tích hữu ích là 33,01 tỷ mét khối.

Trong năm 2015 và đầu năm 2016, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, các hồ chứa thủy điện trên toàn hệ thống gặp nhiều khó khăn tích nước, đặc biệt là các hồ thủy điện các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên, hầu hết khu vực này không xuất hiện lũ và tổng lượng nước về thiếu hụt khoảng 40% - 60 % so với trung bình nhiều năm.

Trước tình hình khó khăn khăn về nguồn nước, EVN đã huy động cao các nguồn nhiệt điện than, tuabin khí, kể cả nguồn chạy dầu, hạn chế huy động các nhà máy thủy điện để tích nước sớm. Tuy nhiên, đến đầu năm 2016, nhiều hồ thủy điện vẫn không thể tích lên mực nước dâng bình thường, tổng lượng nước tích được trong các hồ chứa trên toàn hệ thống chỉ đạt 27,37 tỷ mét khối, tương đương 83% dung tích hữu ích các hồ.

Trong bối cảnh diễn biến thủy văn có nhiều bất lợi, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo các công ty thủy điện đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu cấp nước của các địa phương, kể cả trong những thời kỳ phụ tải thấp như thời kỳ vào vụ đông xuân vừa qua.

Hạn hán khốc liệt ở miền Trung và Tây Nguyên

Chủ động tìm giải pháp thay thế

Trong điều kiện khô hạn nghiêm trọng, hiện nay các nhà máy thủy điện của EVN trên các khu vực miền Trung và miền Nam đang được vận hành chủ yếu theo yêu cầu cấp nước cho hạ du. Tính đến giữa tháng 3, lượng nước còn lại trong các hồ chứa thủy điện khá thấp, tổng dung tích hữu ích của các hồ, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Do ảnh hưởng của Elnino kéo dài, dự báo lưu lượng nước về các hồ miền Trung và Nam tiếp tục kém, đặc biệt trong tháng 4, tất cả các lưu vực sông khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam và Tây Nguyên bắt đầu bước vào cao điểm mùa khô.

Để tiếp tục bảo đảm đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt trong tháng cũng như bảo đảm cung cấp điện mùa khô năm 2016, EVN sẽ khai thác tối đa các nhà máy nhiệt điện than, khí, dầu; khai thác hợp lý các nhà máy thủy điện để tiếp tục cố gắng đáp ứng yêu cầu cấp nước hạ du cho các địa phương.

Ngoài ra, trong công tác đầu tư, EVN sẽ bảo đảm vận hành ổn định 4 tổ máy của Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Duyên Hải 1; tiếp tục bảo đảm tiến độ thi công các dự án Thủy điện Sông Bung 2, Trung Sơn, Thác Mơ mở rộng, Nhiệt điện Thái Bình, Duyên Hải 3 mở rộng.


  • 12/04/2016 08:30
  • Theo daibieunhandan.vn
  • 5903


Gửi nhận xét