6 tháng đầu năm, EVN đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng

Trong 6 tháng đầu năm, nhiều chỉ tiêu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân cả nước.

Cung ứng đủ điện cho đất nước

6 tháng qua sản lượng điện toàn hệ thống đạt 84,75 tỷ kWh, tăng 10,75% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, sản lượng điện thương phẩm ước đạt 76,44 tỷ kWh, tăng 11,73% so với cùng kỳ.

EVN đã cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong 6 tháng đầu năm 2016 - Ảnh Minh Nguyên

Thời gian qua, việc duy trì chất lượng nguồn điện ổn định luôn được EVN đặc biệt lưu tâm. 6 tháng đầu năm, tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân là 806 phút (giảm 18%) so với cùng kỳ năm 2015; tần suất mất điện thoáng qua bình quân là 0,67 lần/khách hàng (giảm 23%); tần suất mất điện kéo dài bình quân là 5,75 lần/khách hàng (giảm 12,5%).

Tập đoàn và các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp &PTNT, Tổng cục Thủy lợi và các địa phương vận hành điều tiết các hồ thủy điện để đáp ứng nhu cầu nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, đẩy mặn của các địa phương vùng hạ du, đặc biệt là khu vực miền Trung, Tây Nguyên bị khô hạn nghiêm trọng, kéo dài.

Trong 6 tháng đầu năm, thị trường điện được vận hành an toàn, ổn định, tuân thủ theo đúng quy trình chào giá. Tính đến nay đã có 70 nhà máy điện với công suất 15.549 MW trực tiếp tham gia thị trường điện, chiếm 43% tổng công suất toàn hệ thống.

Vận hành an toàn hệ thống điện, chủ động phòng chống thiên tai

Dự báo 6 tháng cuối năm, EVN có những thuận lợi nhất định khi thời tiết bước vào mùa mưa, nền nhiệt độ giảm, xu hướng truyền tải từ miền Bắc vào miền Trung và từ miền Trung vào miền Nam không căng thẳng như 6 tháng đầu năm.

Tuy vậy, để đảm bảo đáp ứng đủ điện cho kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân với sản lượng điện sản xuất và mua 6 tháng cuối năm ước đạt 91,2 tỷ kWh, điện thương phẩm đạt 82,7 tỷ kWh, EVN sẽ bám sát tình hình phụ tải, diễn biến thời tiết - thủy văn và sẵn sàng ứng phó với tình huống bất lợi. Các hồ thủy điện khai thác hiệu quả nguồn nước trong mùa lũ và đảm bảo yêu cầu cấp nước hạ du, chuẩn bị kế hoạch tích nước để đảm bảo mực nước dâng bình thường vào cuối năm.

EVN sẽ huy động cao các nhà máy nhiệt điện than ở miền Nam để giảm áp lực truyền tải và tích nước các hồ phía Nam; khai thác cao tuabin khí, đảm bảo cấp điện ổn định cho miền Nam.

Không những vậy, để đảm bảo huy động nguồn ổn định trong năm nay và năm sau, EVN yêu cầu các đơn vị phát điện thực hiện đúng kế hoạch sửa chữa các tổ máy phát điện và các thiết bị liên quan. Các nhà máy nhiệt điện phải hoàn thành sửa chữa trong mùa lũ để sẵn sàng sản xuất, đáp ứng kế hoạch tích nước của các nhà máy thủy điện vào cuối năm.

Tập đoàn cũng yêu cầu Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia nỗ lực và tập trung mọi phương tiện để vận hành an toàn, ổn định lưới điện truyền tải Bắc – Trung – Nam, đặc biệt là các đường dây 500 kV Hà Tĩnh – Đà Nẵng và từ Pleiku cấp điện vào miền Nam.

 EVN yêu cầu các đơn vị nghiêm chỉnh chấp hành công tác phòng chống lụt bão, thiên tai, sẵn sàng các phương án phòng chống bão lũ; đảm bảo an toàn hồ đập và công trình thủy điện, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du trong mùa bão lũ năm 2016. Chuẩn bị đủ vật tư, thiết bị dự phòng và phương án vận chuyển sẵn sàng khắc phục nhanh khi có sự cố do thiên tai.