3 Tập đoàn cần tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong an ninh năng lượng quốc gia

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tập đoàn công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) diễn ra ngày 18/4 tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Ngọc - Phó bí thư thường trực Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, ông Thái Phụng Nê - nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng, ông Trần Viết Ngãi - Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ Công Thương và Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc của 3 tập đoàn.

Với mục tiêu chung cùng khai thác và phát huy thế mạnh, tiềm năng vì sự phát triển bền vững của từng tập đoàn gắn với nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, trong một năm qua, 3 tập đoàn đã đẩy mạnh 6 lĩnh vực hợp tác chiến lược.

Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa EVN, PVN và TKV trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước - Ảnh Văn Lương

Trong lĩnh vực hợp tác quy hoạch phát triển ngành, 3 tập đoàn đã tăng cường thực hiện việc trao đổi thông tin, số liệu để phục vụ cho công tác lập quy hoạch phát triển của mỗi ngành. Đặc biệt đã phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổng hợp tình hình tiến độ các dự án đầu tư điện, than, khí, rà soát thực hiện quy hoạch phát triển của từng tập đoàn, thống nhất báo cáo cung cấp thông tin số liệu cho Bộ Công Thương lập Báo cáo cập nhật cân bằng cung cầu điện và giải pháp đảm bảo điện cho hệ thống điện Quốc gia giai đoạn 2013-2020.

Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện, 3 tập đoàn đã hợp tác trong các Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2, Dự án thủy điện Hủa Na, Dự án thủy điện Đăkđrinh, Dự án phong điện đảo Phú Quý, Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Riêng Công ty cổ phần EVN Quốc tế do EVN và Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) góp vốn cũng đang triển khai một số dự án như thủy điện Hạ Sê San 1,2,5. Đặc biệt, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN NPT) đã thỏa thuận đấu nối và đầu tư các dự án lưới điện đồng bộ với các dự án nguồn nhiệt điện Vũng Áng 1 (PVN), thủy điện Đăkđrinh (PVN), Mạo Khê (TKV). Hiện nay, EVN NPT đã ký xong thỏa thuận đấu nối của nhiệt điện Long Phú 1, Thái Bình 2 (PVN), đang xem xét hồ sơ thỏa thuận đấu nối của nhiệt điện Sông Hậu 1 (PVN), thủy điện Đồng Nai 5 (TKV)...

Đối với lĩnh vực cung cấp, vận chuyển than trong nước và ở nước ngoài để cung cấp cho các nhà máy điện, TKV đã, đang và sẽ ký hợp đồng đàm phán, thỏa thuận việc cung cấp than và vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện của PVN và EVN như: Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Vũng Áng 1, Quảng Ninh 2, Hải Phòng 2, Nghi Sơn 1, Mông Dương 1, Duyên Hải 1,3, Vĩnh Tân 2,4, Thái Bình 1…

Trong việc vận hành các nhà máy điện, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) đã phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Điện lực Dầu khí, Tổng công ty Điện lực Vinacomin trong công tác lập kế hoạch huy động các nhà máy điện, xử lý nhanh chóng và kịp thời các vướng mắc phát sinh để có thể vận hành tối đa, ổn định các nhà máy điện của PVN và TKV đảm bảo an toàn và kinh tế cho hệ thống điện.

Bên cạnh đó, 3 tập đoàn cũng đặc biệt quan tâm và hợp tác trong việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ bảo hiểm, tài chính và hợp tác trong lĩnh vực truyền thông. 2 lĩnh vực này đã được 3 Tập đoàn phối hợp rất hiệu quả trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Công Thương chụp ảnh cùng các đại biểu và lãnh đạo 3 tập đoàn EVN, PVN, KTV tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược - Ảnh Văn Lương

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định: Sau 1 năm ký thỏa thuận hợp tác giữa 3 tập đoàn, mặc dù thời gian ngắn nhưng đã đạt được những kết quả rất quan trọng, các thỏa thuận hợp tác cũng chính là nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. 6 lĩnh vực hợp tác rất chi tiết, thể hiện rõ được nhiệm vụ chiến lược mà 3 tập đoàn đang thực hiện. Những khó khăn vướng mắc vẫn còn nhiều nhưng đã được các Tập đoàn đưa ra bàn luận để đi đến sự thống nhất chung.

Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị thời gian tới, 3 tập đoàn cần đẩy nhanh việc ký kết các hợp đồng mua bán điện, cái nào đủ điều kiện cần đưa vào chính thức để thuận tiện cho cả bên mua và bên bán. Thứ 2, vấn đề dùng chung cơ sở hạ tầng cần phối hợp để tận dụng tối đa. Thứ 3, hợp đồng thỏa thuận giữa TKV, PVN, EVN về cung cấp than cho nhiệt điện cần trao đổi thống nhất để báo cáo thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương có những biện pháp xử lý kịp thời. 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng yêu cầu Tổng cục Năng lượng, Cục Điều tiết Điện lực cần xử lý nhanh những khó khăn của 3 tập đoàn kiến nghị, không để kéo dài liên quan đến chiến lược an ninh năng lượng quốc gia. Ngoài ra, 2 đơn vị cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với 3 tập đoàn để xử lý nhanh những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công Thương trong sự điều hành công việc chung.

 


  • 18/04/2014 06:18
  • Văn Lương - Xuân Tiến
  • 2838


Gửi nhận xét