2 tỷ USD

Là tổng số vốn đầu tư của Ngân hàng Thế giới (WB) đã tài trợ cho khoảng 12 dự án liên quan đến chương trình phát triển điện nông thôn tại Việt Nam.

Sự hỗ trợ của các tổ chức tín dụng đã giúp cho chương trình điện khí hóa của Việt Nam lên tầm cao mới - Ảnh: PT

Từ năm 1995, WB là một trong những tổ chức tín dụng quốc tế đầu tiên tham gia vào ngành Điện với việc chuẩn bị Dự án khôi phục, cải tạo và mở rộng ngành Điện. Tiếp theo là Dự án Phát triển điện vào năm 1996, cùng với các hoạt động Hỗ trợ kỹ thuật, WB đã góp phần giúp Việt Nam xây dựng thể chế, chiến lược toàn điện để phát triển điện khí hóa nông thôn.

Với số vốn tài trợ 150 triệu USD, năm 2000, WB đã tài trợ và triển khai Dự án Năng lượng nông thôn (REI), giúp đưa điện đến với hơn 900 xã tại 32 tỉnh, đồng thời góp phần cải tạo lưới điện đã cũ nát song song với việc nâng cao thể chế.

Thành công của Dự án REI là tiền đề để WB tiếp tục tài trợ Dự án Năng lượng nông thôn 2 (REII) vào năm 2005 và REII mở rộng với tổng số tiền tài trợ là 420 triệu USD. Mục tiêu của Dự án là cải tạo, nâng cấp và mở rộng lưới điện nông thôn; tăng cường độ tin cậy và chất lượng của lưới điện hạ thế, giảm tổn thất điện áp, điện năng trên lưới điện, hạ giá bán điện tiêu dùng sinh hoạt nông thôn, nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực quản lý điện nông thôn tại các xã có dự án; chuyển đổi mô hình quản lý điện nông thôn theo hướng hình thành các tổ chức quản lý điện hợp pháp và nâng cao năng lực cho công tác quản lý điện hạ thế nông thôn do địa phương quản lý.

Dự án Năng lượng nông thôn 2 sẽ kết thúc vào tháng 6/2014 với 1.600 xã, thuộc 25 tỉnh/thành phố và khoảng 2,3 triệu hộ dân được hưởng lợi. Đồng thời, 5.600 lượt người thuộc các cơ quan quản lý, các tổ chức kinh doanh bán lẻ điện và các đơn vị trực thuộc EVN được tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu và đào tạo nâng cao.


  • 04/04/2014 06:08
  • Trang Phan
  • 2621


Gửi nhận xét