100% số xã nông thôn miền Nam có điện

Đưa điện về vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc, hải đảo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của TCty Điện lực miền Nam (EVN SPC) trong thời gian qua, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế địa phương, đảm bảo an sinh xã hội.

Nhân viên EVN SPC lắp công tơ cho hộ dân nghèo trong tỉnh Kiên Giang - Ảnh: DĐDN

Bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, gồm: vốn tự có, vốn của EVN, vốn ứng trước của các tỉnh, vốn vay thương mại, vốn vay ưu đãi Nhà nước, vốn vay ODA của các tổ chức tài chính nước ngoài như: WB, ADB, JIBIC, AFD, KfW... EVN SPC đã triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án đầu tư đưa điện về nông thôn trên địa bàn 1.270 xã của các tỉnh/thành phố ở khu vực phía Nam để cấp điện cho hơn 960.271 hộ dân với tổng nguồn vốn đầu tư là 5.726 tỷ đồng… và đã xây dựng thành công hệ thống điện lưới quốc gia để đưa điện về đến từng ấp, xã.

EVN SPC cũng hết sức chú trọng việc xây dựng các công trình điện phục vụ cho nông nghiệp và các cụm tuyến dân cư vượt lũ ở các tỉnh ĐBSCL, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và bơm nước tưới tiêu nước phục vụ nông nghiệp. Đặc biệt, trong các năm từ 2008 - 2012, EVN SPC đã triển khai đầu tư xây dựng 371 km đường dây trung thế, lắp mới 936 TBA phân phối – có dung lượng 90.493 kVA, với tổng vốn đầu tư là 172 tỷ đồng để cấp điện cho 936 trạm bơm điện phục vụ bơm tưới tiêu cho gần 165.000 ha lúa và hoa màu trên địa bàn tỉnh An Giang. Hiệu quả kinh tế - xã hội từ việc đầu tư hệ thống bơm điện là rất lớn, mang lại lợi ích cho việc điều hòa nước tưới tiêu, tiết kiệm nước, giảm hao hụt sau khi thu hoạch, chủ động được trong phòng chống thiên tai lũ lụt.

EVN SPC cũng đã thực hiện chương trình tiếp nhận lưới điện hạ áp để bán trực tiếp hộ dân của Chính phủ và ngành điện, nhằm đảm bảo cho người dân nông thôn được mua điện đúng giá quy định của Chính phủ, cũng như được hưởng đầy đủ các dịch vụ của ngành điện. Từ năm 2000 đến cuối năm 2013, các công ty điện lực đã tiếp nhận lưới điện hoàn tất trên địa bàn 876 xã, tiếp nhận 17.261 km lưới điện hạ áp, xóa được 19.499 công tơ tổng/cụm để bán điện trực tiếp cho 1.234.542 hộ dân với tổng chi phí 857 tỷ đồng.

Tính đến nay, 2.502/2.502 xã phường thị trấn (trên địa bàn do EVN SPC phụ trách cấp điện) đều có điện, đạt tỷ lệ 100%. Công tác đưa điện về nông thôn thời gian qua đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đồng bào vùng nông thôn, đáp ứng cơ bản nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.  Đặc biệt, EVN SPC đã tập trung đầu tư mở rộng mạng lưới điện, thực hiện nhiều dự án đưa điện về vùng sâu, miền núi, hai đảo, qua đó tạo điều kiện cho nhiều hộ dân có điện sử dụng trong sinh hoạt và sản xuất, phát huy hiệu quả các chương trình xóa đói giảm nghèo.


  • 18/12/2014 09:04
  • Theo Diễn đàn doanh nghiệp
  • 3159


Gửi nhận xét