10 năm thành lập, EVNNPT thu xếp hơn 2,6 tỷ USD vốn ODA

Trong 10 năm hình thành và phát triển của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (2008 - 2018), nguồn vốn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) giữ vị trí chủ đạo phục vụ cho công tác đầu tư, phát triển hệ thống truyền tải điện quốc gia.

Từ những ngày đầu thành lập (tháng 7/2008), nhu cầu vốn đầu tư của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) rất lớn, khoảng 700 - 800 triệu USD/năm, trong khi năng lực tài chính của 1 đơn vị vừa mới thành lập không thể đáp ứng các điều kiện vay vốn.

EVNNPT chính thức đi vào hoạt động trong thời điểm khủng hoảng kinh tế vẫn đang tiếp diễn trên toàn cầu, nguồn tiền của các nhà tài trợ, các tổ chức tín dụng rất hạn chế nên việc thu xếp vốn theo đó càng khó khăn gấp bội.

Các khoản vay/Hỗ trợ kỹ thuật ODA cho EVNNPT trong 10 năm (2008 - 2018)

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo EVNNPT, sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sự ủng hộ của các Bộ ngành và Chính phủ cùng với nỗ lực vượt bậc của các Ban chức năng và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các nhà tài trợ chính như: Ngân hàng Thế giới (WB); Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW); Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), nên công tác thu xếp vốn đã đạt được một số thành tựu đáng kể.

Cho đến nay, sau 10 năm thành lập, tổng số luỹ kế vốn vay ODA đa phương và song phương ký kết theo hiệp định của EVNNPT đã lên tới 2,6 tỷ USD, bao gồm cả các khoản vay lẫn hỗ trợ kỹ thuật (HTKT), tăng 3,1 lần so với thời điểm mới thành lập (EVNNPT tiếp nhận lại một số dự án vay vốn ODA từ EVN khoảng 850 triệu USD), chiếm khoảng 51% tổng đầu tư của EVNNPT cho hệ thống truyền tải điện giai đoạn 2008 - 2018.

Trong đó, WB đứng đầu về quy mô và tổng số vốn tài trợ tương đương 1,15 tỷ USD; tiếp đó là ADB tương đương 944 triệu USD; KfW 184 triệu USD; JICA 174 triệu USD và AFD 138 triệu USD.

Với nguồn vốn ODA đã giúp EVNNPT đầu tư và phát triển kịp thời lưới điện truyền tải

Đến nay, EVNNPT đang quản lý, vận hành khoảng 24.362 km đường dây truyền tải và 138 trạm biến áp với tổng dung lượng khoảng 76.000 MVA. Hệ thống truyền tải điện liên tục được mở rộng, nâng cấp về quy mô và chất lượng, đáp ứng được yêu cầu vận hành an toàn, liên tục và ổn định, góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Sự phát triển lớn mạnh của hệ thống truyền tải điện quốc gia hiện nay có phần đóng góp lớn lao và ý nghĩa của nguồn vốn ODA.

Trong số các hiệp định vay và HTKT đã ký kết, tiếp nhận, một số khoản vay, HTKT đã hoàn tất với tổng số vốn tương đương 1,6 tỷ USD. Nhìn chung, các nhà tài trợ đều đánh giá các dự án sử dụng vốn vay ODA của EVNNPT được thực hiện khá hiệu quả với tỷ lệ giải ngân tương đối tốt, cơ bản đáp ứng tiến độ về thu xếp vốn và triển khai các dự án. Các mục tiêu đầu ra của dự án được đảm bảo.

Hiện, EVNNPT đang tiếp tục triển khai các hiệp định vay với tổng số vốn tương đương 1 tỷ USD, trong đó lớn nhất là nguồn vốn của WB tương đương 500 triệu USD; kế tiếp là ADB với 231 triệu USD; JICA 109 triệu USD, AFD 90 triệu USD và KfW 78 triệu USD.

Những "con số biết nói" nêu trên đã phần nào chứng tỏ vai trò, tầm quan trọng và những đóng góp đáng kể của nguồn vốn ODA cho đầu tư phát triển hệ thống truyền tải điện quốc gia trong vòng 10 năm qua. Hơn thế nữa, những HTKT không hoàn lại và HTKT cho vay vốn của các nhà tài trợ đã giúp cho EVNNPT tiếp thu những thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại và tăng cường năng lực trên nhiều mặt.


  • 24/05/2018 11:31
  • Huyền Thương
  • 12493