Nghiên cứu đấu nối lưới điện Việt Nam - Lào

Ngày 21/7, tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty tư vấn DIgSILENT Pacific đã trình bày kết quả nghiên cứu đấu nối lưới điện giữa Việt Nam và Lào. Thứ trưởng Bộ Năng lượng & Mỏ - ông Viraphonh Viravong cùng tham dự buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Công ty tư vấn DIgSILENT Pacific, đơn vị được Ngân hàng Thế giới (WB) ủy nhiệm việc nghiên cứu đấu nối lưới điện Việt Nam – Lào, đã trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng hệ thống điện Việt Nam và Lào, từ đó đưa ra những đánh giá về tiềm năng, cơ hội hợp tác trong lĩnh vực điện lực giữa 2 quốc gia.

EVN, thảo luận,

Công ty tư vấn DIgSILENT Pacific trình bày kết quả nghiên cứu đấu nối lưới điện giữa Việt Nam và Lào - Ảnh: Ng.Tuấn.

Công ty tư vấn DIgSILENT Pacific cũng đưa ra các phương án kết nối lưới điện giữa 2 nước, trong đó nhấn mạnh tới những thuận lợi và khó khăn của các phương án kết nối như: Kết nối xoay chiều, kết nối 1 chiều...

Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Viraphonh Viravong cho biết: Hiện hệ thống lưới điện của Lào chưa lớn, nếu chỉ dựa vào nguồn điện nhỏ để phát triển đất nước sẽ không bền vững. Chính vì vậy phía Lào hoàn toàn nhất trí với những nghiên cứu và đánh giá của Ngân hàng Thế giới về kế hoạch phát triển lâu dài của Lào cũng như Việt Nam trên tinh thần hợp tác phải đảm bảo công bằng lợi ích các bên.

Ông Phạm Mạnh Thắng, Thành viên HĐTV EVN nhấn mạnh: Phía Việt Nam hoan nghênh WB đã giúp Việt Nam và Lào có những nghiên cứu để phát triển hợp tác hệ thống điện giữa 2 nước. Ông Phạm Mạnh Thắng cũng đề nghị phía tư vấn DigSILENT Pacific nghiên cứu thêm kết quả tư vấn của các nước để bổ sung cho chương trình hợp tác trong lĩnh vực điện lực giữa 2 quốc gia.


  • 21/07/2016 04:42
  • Ngọc Tuấn
  • 7467